มาดามหลูหลี / Man to Man : สุภาพบุรุษสายลับ

มาดามหลูหลี[email protected]

ซีรี่ส์เกาหลีมีเรื่องของสายลับหลายเรื่องหลากรูปแบบ ไม่มีซ้ำกัน แต่วิธีเล่าเรื่องที่แตกต่างอย่างสนุกสนานน่าสนใจ และตัวละครมักเก่งกาจ สามารถจัดการเอาชนะคนร้ายได้

Man to Man (2017) ซีรี่ส์เล่าเรื่องสายลับที่ใช้รหัสลับว่า “K” หรือคิมซอลอู (พัคแฮจิน) เขาเป็นสายลับผี/สายลับโกสต์ (Ghost Spy) ของหน่วยสืบราชการลับของรัฐบาล รับภารกิจเป็นบอดี้การ์ดให้กับดาราดังยออูนกวัง (พัคซึงอุง)

ภารกิจนี้อยู่ภายใต้การดูแลของหัวหน้าหน่วยจางแทโฮ (จางฮยอนซง) และมีอีดงฮยอน (จองมันซิก) เพื่อนร่วมงานขาลุย

 

ซ่อนรักซ่อนร้าย

เบื้องหลังภารกิจนี้ ซองมีอึน (แชจองอัน) เป็นผู้กำหนด เพราะยออูนกวังมักถูกลอบทำร้าย ทั้งๆ ที่บทบาทการแสดงของเขาเป็น “Dark Death” หรือฮีโร่ตัวร้าย ได้รู้ว่าซองมีอึนกับยออูนกวังเคยเป็นคู่รักดารา และผู้ลอบทำร้ายยออูนกวังคือโมซึงแจ (ยอนจึงฮอน) สามีของซองมีอึน เป็นรักสามเส้าที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังภารกิจ เพราะซองมีอึนยังห่วงใยยออูนกวัง และยออูนกวังยังมีใจให้ซองมีอึน

ส่วนโมซึงแจกับซองมีอึนคู่สามี-ภรรยากลับสวมหน้ากากเข้าหากัน ต่างระแวงสงสัยในความจริงใจว่ามีให้หรือไม่ (เหมือนคนสวมหน้ากากแล้วยังกลัวโควิดที่ล่องลอยในอากาศ)

โมซึงแจนักธุรกิจระดับแชโบลรุ่นที่ 3 ดูแลธุรกิจมูลค่าหลายแสนล้าน มีความสัมพันธ์กับนักการเมืองและข้าราชการระดับสูงมากมาย อันโยงใยเป็นเครือข่ายซึ่งสามารถใช้อำนาจเข้าถึงได้ ยังมีเบื้องหลังการติดสินบนตั้งแต่รุ่นปู่ และสมบัติมหาศาลกับความลับที่เขาตามหาอยู่

 

ตุ๊กตาไม้โบราณซ่อนความลับ

หัวหน้าหน่วยจางแทโฮรับงานนี้ เพราะต้องการสืบเรื่องตุ๊กตาไม้โบราณวัตถุ อันเกี่ยวข้องระหว่างโมซึงแจกับผู้แทนฯ แบคอินซู (ชอนโฮจิน) นักการเมืองผู้มีสโลแกน “เกาหลีที่ใสสะอาด” แต่เบื้องหลังคือความฉ้อฉล ซึ่งเรื่องราวค่อนข้างซับซ้อน แม้แต่โมซึงแจก็ต้องการหาตุ๊กตาไม้นั้นยังไม่รู้ว่าเงินและความลับนั้นซ่อนอยู่ที่ไหน และตุ๊กตาไม้สามารถไขความลับนั้นได้

ซีรี่ส์ทำได้ซับซ้อนซ่อนเงื่อนมาก ต้องค่อยๆ แกะหาไปทีละจุด เพราะโมบยองโด (จอนกุ๊กฮวัน) ปู่ของโมซึงแจเก็บความลับนี้ไว้ เป็นเสมือนลายแทงล่าขุมทรัพย์ที่ไม่อาจค้นหาได้ง่ายๆ ต้องใช้สมองลองภูมิ

มรดกหรือพินัยกรรมของโมบยองโดระบุว่า “ผู้มีอำนาจปรารถนาเงินทองจะล้มเหลว ผู้มีเงินทองปรารถนาอำนาจจะต้องตาย…” ยังกับคำสาปแช่ง!

ชอบห้องทำงานของโมซึงแจที่เคยเป็นของปู่ มีกล้องวงจรปิดหลายจุด แม้แต่โมซึงแจเองยังรู้ไม่หมด นักการเมืองหรือข้าราชการที่มาขอเงินสินบนจะถูกบันทึกไว้ ดูน่าสนใจดี บ้านเราน่าจะมีแบบนี้แต่อาจเป็นการบันทึกของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะเปิดเผยในไม่ช้า! เพราะนักการเมืองบ้านเราลื่นไหลมาก

 

สัญญาใจ

ระหว่างที่คิมซอลอูทำหน้าที่เป็นบอดี้การ์ดให้ยออูนกวัง และเริ่มสนิทกับชาโดฮา (คิมมินจอง) ในเริ่มแรกต่างไม่ชอบหน้ากัน เมื่อร่วมงานกันไปได้เห็นความจริงใจของกันและกัน ทั้งในยามที่คิมมินจองไม่มีใครข้างเคียง กลับเป็นดาราดังและผู้จัดการคู่นี้คอยช่วยเหลือทุกอย่าง

คิมซอลอูหรือเคสายลับโกสต์ มีจุดอ่อนคือคนใกล้ชิดรอบตัว เขาจึงไม่อยากมีใจให้ใครหรือมีครอบครัว ทั้งต้องโกหกเพื่อสร้างสถานการณ์ และในทุกวันมีแต่เรื่องอันตราย ความตายและความรุนแรง ซึ่งไม่มีเวลาเลิกงาน

ซีรี่ส์เรื่องนี้พัคแฮจินแสดงเป็นสายลับโกสต์มาดเข้มขรึมที่มากความสามารถราวกับเป็นคนเก่งที่สุดของหน่วยงานนี้ และเทคโนโลยีที่ใช้ดูน่าทึ่งมาก เช่น มือถือที่ใช้ค้นหาติดตามตัว และสติ๊กเกอร์เล็กๆ ยิ่งกว่าแผ่นปลาสเตอร์ใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารพูดคุยกัน

Man to Man เป็นการประชันบทบาทของนักแสดงรุ่นใหญ่อย่างพัคซึงอุง เรื่องนี้ได้บทแสดงความสามารถแบบจัดเต็ม เขาได้บทรับเชิญเป็นคนขับแท็กซี่ขี้บ่นใน Crash Landing on You ด้วย

ส่วนยอนจึงฮอนที่มักมีบทในเรื่องนั้นเรื่องนี้ไม่มาก จากบทพระเอกในหนัง Daddy Long Legs (2005) และซีรี่ส์ East of Eden (2008) รับบทผู้ร้ายในคราบนักธุรกิจใจบุญที่มีรอยยิ้มใจดีบนใบหน้าเสมอ แต่กลับทำเรื่องเลวร้ายเกินคาดเดา

คิมมินจองรับบทนางเอกเรื่องแรก ดูน่ารำคาญนิดๆ สู้บทเจ้าของโรงแรมในซีรี่ส์เรื่อง Mr.Sushine (2018) ไม่ได้

Man to Man ผลงานผู้กำกับฯ อีชางมินและนักเขียนคิมวอนซุก สร้างเรื่องราวได้สนุกน่าลุ้นระทึก และสายลับโกสต์ไปๆ มาๆ มีหลายคน จนไม่แน่ใจว่าคนรอบตัวเป็นสายลับหรือเปล่า และการเข้าถึงของผู้มีอำนาจอิทธิพลในหน่วยงานราชการที่เป็นความลับสุดยอด ยังสามารถเข้าถึงและสั่งการได้ ดูน่ากังวลมาก

หรือว่าในความเป็นจริง โลกนี้อยู่ภายใต้อำนาจอิทธิพลต่างๆ ที่มองไม่เห็น เป็นเงามืดซึ่งครอบคลุมโลกใบนี้เอาไว้!!!

 


พิเศษ! สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์, ศิลปวัฒนธรรม และเทคโนโลยีชาวบ้าน ลดราคาทันที 40% ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย.63 เท่านั้น! คลิกดูรายละเอียดที่นี่