ชิ่งหมด! “อนุพงษ์-ประยุทธ์” หลังวิษณุรับ เลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่น เหตุงบหมด

มท.1 เผย เลือกตั้งท้องถิ่นต้องดูความพร้อมหลายอย่าง ชี้ ต้องรอ กกต.แบ่งเขต-หารือร่วมรัฐบาล ตัดบท ไม่ตอบ งบมีปัญหา ด้าน นายกฯ ก็เมินตอบ

วันที่ 15 มิถุนายน 2563 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ที่จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ต้องดูว่างบประมาณเป็นอย่างไร

เมื่อได้ผลเป็นอย่างไรก็เสนอมาที่รัฐบาลเพื่อให้พิจารณา แต่ยังมีอีกหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง โดยเฉพาะขณะนี้ต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบ่งเขตเลือกตั้ง และประกาศในราชกิจจานุเบกษา จากนั้นจะเป็นเรื่องของ กกต. และรัฐบาลที่จะต้องหารือ ที่จะกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นอำนาจของ กกต.

จึงต้องดูว่ามีความพร้อมอย่างไรในภาพรวมด้วย นอกจากนั้นยังมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน คือก่อนสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2563 อปท. ทุกรูปแบบ จะต้องนำข้อบัญญัติงบประมาณ เพื่อเสนอรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่จะดำเนินการในเดือนสิงหาคม หรือเดือนกันยายน

ถ้าในช่วงนี้มีประหาศให้มีการเลือกตั้ง ผู้บริหารอปท.ทุกรูปแบบ ก็จะสิ้นสภาพลงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ คือจะเสนอข้อบัญญัติหรือเทศบัญญัติงบประมาณไม่ได้ จึงต้องคำนึงถึงตรงนี้ด้วย เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของงบประมาณที่จะดำเนินการใช้ในการเลือกตั้งไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามพร้อมเดินขึ้นห้องประชุม

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางมาเป็นประธานการประชุม สภาองค์การทหารผ่านศึก ทั้งนี้ก่อนการประชุมนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธต่อคำถามถึงกรณีความชัดเจนของการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ

ภายหลังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมายอมรับเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) ว่า งบประมาณที่จะใช้ในการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นถูกนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ซึ่งอาจต้องยืดออกไปถึงกลางปี 2564

 


พิเศษ! สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์, ศิลปวัฒนธรรม และเทคโนโลยีชาวบ้าน ลดราคาทันที 40% ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย.63 เท่านั้น! คลิกดูรายละเอียดที่นี่