วางบิล/เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์ / เชิญชวนคนไทยสนใจเลือกตั้งลำปางเน้อ

วางบิล/เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์ 

เชิญชวนคนไทยสนใจเลือกตั้งลำปางเน้อ

 

การเมืองวันนี้ที่ประชาชนต้องให้ความสนใจมี 3 เรื่อง เรื่องหนึ่งอยู่ไกลถึงจังหวัดลำปาง เขต 4 เลือกตั้งซ่อมแทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทยที่เสียชีวิต เรื่องโควิด-19 กับเรื่องเศรษฐกิจ

เลือกตั้งซ่อมมีผู้สมัครรับเลือกตั้งรวม 5 คน จากพรรคพลังประชารัฐคนหนึ่ง พรรคเสรีรวมไทยคนหนึ่ง พรรคพลังท้องถิ่นไทคนหนึ่ง พรรคไทรักธรรมคนหนึ่ง และพรรคเศรษฐกิจใหม่คนหนึ่ง

ทั้ง 5 คน 5 พรรค เป็นฝ่ายค้าน 2 พรรค เป็นพรรคเล็กสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลและพรรครัฐบาล 3 พรรค

จากจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมด 1 แสน 6 หมื่นคน

การเลือกตั้งครั้งนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าจะมีการลงคะแนนเลือกตั้งวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2563 เป็นการเลือกตั้งวิธีใหม่ จะไม่มีคูหาเลือกตั้งอย่างที่แล้วมา

ผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย

นายวัฒนา สิทธิวัง พรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 1

ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ พรรคเสรีรวมไทย หมายเลข 2

นายอำพล คำศรีสุวรรณ พรรคพลังท้องถิ่นไท หมายเลข 3

นายองอาจ สินอนันต์เศรษฐ์ พรรคไทรักธรรม หมายเลข 4

นางสาวปทิตตา ชัยมูลเพิ่ม พรรคเศรษฐกิจใหม่ หมายเลข 5

ที่สุด ผู้แทนของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นเจ้าของคะแนนเสียง คือนายพินิจ จันทรสุรินทร์ บิดาของอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง อ้างว่าเพิ่งสูญเสียบุตรชาย และมีพรรคฝ่ายค้านคือพรรคเสรีรวมไทยลงสมัครแล้ว

เป็นอันว่าการเลือกตั้งในวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2563 สัปดาห์หน้า เป็นการชิงคะแนนเสียงระหว่างพรรคพลังประชารัฐกับพรรคเสรีรวมไทย ว่าใครจะได้เป็นผู้แทนราษฎรเขต 4 จังหวัดลำปาง และมีพรรคเล็กที่ลงชิงตัดคะแนนของพรรคฝ่ายค้าน หรือพรรครัฐบาล ยังไม่ทราบแน่

แต่ที่รู้แน่ๆ คือคะแนนของพรรคเพื่อไทยน่าจะไปเป็นของพรรคเสรีรวมไทยเสียมากกว่า

 

ขณะที่ยังไม่รู้ว่าชาวลำปางเขต 4 จะลงคะแนนให้ใครระหว่างผู้ได้คะแนนเป็นที่สองเมื่อครั้งก่อนของหมายเลข 1 พรรคพลังประชารัฐ จะมีโอกาสกลับมาครองตำแหน่งผู้แทนราษฎรได้คะแนนเป็นหมายเลข 1 หรือไม่ ต้องแล้วแต่พี่น้องชาวลำปางเขต 4 ที่ตัดสินใจว่าจะสนับสนุนรัฐบาลหรือสนับบสนุนฝ่ายค้าน

การเมืองในระบอบประชาธิปไตย การเลือกตั้งเป็นประการสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งใหญ่ทั้งประเทศ หรือการเลือกตั้งซ่อมแต่ละเขต

เพราะการเลือกตั้งคือการวัดความนิยมของประชาชนที่มีกับพรรคการเมืองทุกพรรค เพื่อพิสูจน์ว่าประชาชนนิยมผู้สมัครรับเลือกตั้งฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านซึ่งอาจหนุนให้เป็นรัฐบาลแทนพรรครัฐบาลเดิม

ดังเห็นได้จากครั้งที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกหลังจากการเมืองอยู่ในกำมือของฝ่ายรัฐประหารนานถึงกว่า 5 ปี และฝ่ายรัฐประหารมีความพยายามกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง

จากการที่ฝ่ายรัฐประหารพยายามจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ นำอดีตผู้แทนราษฎรร่วมกับอดีตรัฐมนตรีฝ่ายรัฐบาล โดยชูอดีตหัวหน้าผู้นำรัฐประหารที่เป็นนายกรัฐมนตรีกลับมารับตำแหน่งอีกครั้งหนึ่ง

วันนี้ เมื่อมีเหตุการณ์ด้านสาธารณสุข คือการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ไปทั้งโลกและระบาดลามเข้ามาทั่วประเทศไทย เป็นเหตุให้รัฐบาลต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนก่อนปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจซึ่งมีมาก่อนหน้านี้ เมื่อมีเหตุให้เลือกตั้งซ่อม พรรคนำฝ่ายค้านเองไม่ส่งผู้แทนฯ ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคฝ่ายค้าน อ้างว่ามีตัวแทนพรรคฝ่านค้านลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว

การเลือกตั้งซ่อมวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2563 นี้ในอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้า โอกาสจะเพิ่มที่นั่งให้รัฐบาลน่าจะไม่ผิดพลาด แม้จะมีฝ่ายค้านลงถึง 2 คน คือพรรคเสรีรวมไทยกับพรรคเศรษฐกิจใหม่

 

การเลือกตั้งเป็นสัญลักษณ์ของระบอบประชาธิปไตย การลงสมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมืองย่อมแสดงให้ประชาชนได้มีโอกาสเลือกผู้จะมาเป็นผู้แทนฯ ของประชาชนมากขึ้น

ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง แม้จะบังคับให้ประชาชนต้องเลือกพรรคการเมืองมากกว่าเลือกบุคคล เช่น การเลือกตั้งของประเทศไทยที่บังคับให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องสมัครในนามพรรคการเมืองเท่านั้นก็ตาม

แต่ประชาชนยังมีโอกาสเลือกตัวบุคคลแม้ต้องสมัครในนามพรรคการเมือง ดังเห็นได้จากผู้สมัครในนามพรรคการเมืองบางพรรคเป็นบุคคลที่ประชาชนนิยม ประชาชนยังเลือกตัวบุคคลในพรรคนั้น โดยไม่คำนึงถึงพรรคที่สมัคร

ทำให้ระบบพรรคการเมืองของประเทศไทยแทนที่จะมีเพียงน้อยพรรค กลับมีพรรคเล็กพรรคน้อยเกิดขึ้นมากกว่าที่คิด และพรรคเล็กพรรคน้อยนั้นแม้จะไปสังกัดหรือสนับสนุนพรรคใหญ่บ้าง เป็นเรื่องของระบอบประชาธิปไตยซึ่งในที่สุดนักการเมืองย่อมสนับสนุนฝ่ายใดคือฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายหนึ่งคือฝ่ายค้านเสมอ

การเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดลำปางเขต 4 ครั้งนี้เช่นกัน เห็นได้ชัดเจนว่า ผู้สมัครพรรครัฐบาลมีความพร้อมและหวังจะได้รับการเลือกตั้งครั้งนี้ ด้วยเหตุที่ผู้สมัครพรรคฝ่ายค้านซึ่งเป็นอดีตผู้แทนราษฎรไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อรักษาคะแนนเสียงของตัวเอง หรืออาจเห็นว่าคะแนนเสียงอาจสู้ไม่ได้ด้วยปัจจัยหลายประการ จึงไม่ลงสมัครในครั้งนี้ ปล่อยให้พรรคฝ่ายค้านที่หวังคะแนนเก็บตุนไว้ในครั้งต่อไปได้มีโอกาส

การเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดลำปางจึงไม่คึกคักเท่าที่ควร แม้เหลือเวลาอีกเพียงสัปดาห์เดียว

 

กระนั้น หวังว่าประชาชนชาวเขต 4 จังหวัดลำปาง 1 แสน 6 หมื่นคน น่าจะออกมาใช้สิทธิออกเสียงไม่น้อยหน้าในครั้งก่อน เพราะประชาชนคือคะแนนนิยมของพรรคการเมืองและนักการเมืองทุกฝ่ายว่าใครจะมีคะแนนเสียงมากน้อยกว่ากัน

ประการหนึ่ง

อีกประการหนึ่ง เป็นการวัดความนิยมว่าฝ่ายรัฐบาลคือพรรคพลังประชารัฐยังมีประชาชนให้ความนิยมอยู่มากน้อยเพียงใด ระหว่างสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วประเทศกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำไปทั่วประเทศเช่นกัน

เลขาธิการการเลือกตั้งยืนยันว่า ในสถานการณ์โควิด 19 จะป้องกันให้ประชาชนปลอดภัยมากที่สุด

ส่วนสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ใครก็ไม่กล้าพูดว่าจะดีกว่านี้อีกเมื่อไหร่

 


พิเศษ! สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์, ศิลปวัฒนธรรม และเทคโนโลยีชาวบ้าน ลดราคาทันที 40% ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย. 63 เท่านั้น! คลิกดูรายละเอียดที่นี่