โควิด-19 ทำการลงทุนด้านพลังงานลดลง 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

โควิด-19 ทำการลงทุนด้านพลังงานลดลง 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

เอเอฟพีรายงานว่า องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) เผยแพร่รายงานประจำปีนี้ออกมาเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ ชี้ให้เห็นว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ความต้องการพลังงานลดวูบลง ส่งผลให้คาดว่า อุตสาหกรรมด้านพลังงานจะลดการลงทุนลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยคาดว่าจะลดลงราว 1 ใน 5 ของการลงทุนด้านพลังงานทั้งหมดในปี 2019 ที่ผ่านมา หรือคิดเป็นเม็ดเงินราว 400,000 ล้านดอลลาร์
รายงานของไออีเอระบุว่า การลดลงดังกล่าวเป็นไปอย่างทั่วถึงทั้งการลงทุนด้านพลังงานน้ำมัน, ก๊าซธรรมชาติ และพลังงานหมุนเวียน แต่ที่ลดลงมากที่สุดเป็นการลงทุนขุดเจาะน้ำมันจากหินน้ำมันหรือ เชลล์ออยล์

นายฟาติห์ ไบโรล ผู้อำนวยการไออีเอ ชี้ว่า ในขณะที่การลงทุนในกิจการน้ำมันทั่วไปลดลงราว 1 ใน 3 การลงทุนในกิจการเชลล์ออยล์ในสหรัฐอเมริกาจะลดลงมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่การลงทุนในกิจการพลังงานหมุนเวียนจะลดลงราว 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังทำให้ส่วนแบ่งของการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนต่อการลงทุนด้านพลังงานทั้งหมดในปีนี้เพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการไออีเอเตือนว่า ระดับการลงทุนเช่นนี้ยังคงต่ำกว่าระดับที่จำเป็นในการผลิตพลังงานรองรับการใช้งานของทั้งโลกอย่างยั่งยืน และเชื่อว่า หากการลงทุนในกิจการน้ำมันยังคงอยู่ในระดับเดียวกันของปีนี้ จะส่งผลให้เมื่อถึงปี 2025 ปริมาณการผลิตน้ำมันจะต่ำกว่าระดับที่คาดหมายไว้ว่าจะเป็นมากถึงวันละ 9 ล้านบาร์เรล ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดตึงตัวและมีราคาสูงในกรณีที่ความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้นสู่ระดับก่อนหน้าเกิดวิกฤตโควิด

ผู้อำนวยการไออีเอยังเตือนด้วยว่า การเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคพลังงานสะอาดนั้น ควรดำเนินไปอย่างเป็นระเบียบ ผ่านการออกแบบมาอย่างดี เพื่อไม่ให้เกิดวิกฤตหรือภาวะช็อคด้านพลังงานขึ้นตามมา ดังนั้นการเปลี่ยนผ่านดังกล่าวจึงไม่ควรเป็นผลจากการแพร่ระบาด แต่ควรเกิดขึ้นจากการกำหนดนโยบายพลังงานที่ถูกต้อง กำหนดใช้เทคโนโลยีใหม่ ที่ให้พลังงานสะอาด ในการฟื้นฟูประเทศหลังวิกฤตโควิดเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงให้เกิดเร็วขึ้นนั่นเอง