เยอรมนีขยายเว้นระยะห่างสังคมถึง 29 มิ.ย. 63 คุมโควิด-19 ระบาด

วันที่ 27 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า โฆษกรัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีได้กล่าวว่า รัฐบาลเยอรมนีและรัฐต่างๆเห็นด้วยในการขยายเวลามาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมจนถึงวันที่ 29 มิถุยายน เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

โดยข้อตกลงดังกล่าว ได้รับการยืนยันหลังจากแหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ส หลังมีการถกเถียงว่าจะยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์โดยเร็วที่่สุดได้ยังไงเพื่อช่วยเยอรมนีในช่วงที่อากาศทำให้การระบาดชะลอตัว

โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า ภายใต้ข้อตกลงนี้ ประชาชนได้รับอนุญาตให้รวมตัวกันได้สูงสุด 10 คน ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุยายน 2563

ก่อนหน้านี้ แองเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แนะนำให้ขยายกฎเว้นระยะให้ประชาชนต้องอยู่ห่างกัน 1.5 เมตรจนถึงวันที่ 5 กรกฎาคม ขณะที่หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมก็กังวลการระบาดระลอก 2 ที่อาจต้องลงทุนประกาศล็อกดาวน์อีกครั้ง

ด้านแหล่งข่าวภายในรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรียังได้ตัดสินใจยกเลิกคำเตือนการเดินทางระหว่างประเทศกับ 26 ประเทศในกลุ่มอียู รวมถึงอังกฤษ ไอร์แลนด์ นอร์เวย์ สวิสเซอร์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน พร้อมกับวิธีการตามคำแนะนำแยกกันเป็นการเฉพาะในแต่ละภูมิภาค

ขณะที่มาร์คิส โซล์เดอร์ มุขมนตรีรัฐบาวาเรีย กลับคัดค้านในการเร่งเปิดการท่องเที่ยวโดยมองว่าเร็วเกินไป และยังกล่าวว่า โคโรน่าไวรัสยังคงเป็นเชื้อที่อันตรายถึงตาย

ทั้งนี้ การคัดค้านของรัฐบาวาเรีย ทำให้คณะรัฐมนตรีเลื่อนการตัดสินใจไปเป็นสัปดาห์หน้า แต่ยังคงยกเลิกคำเตือนห้ามเดินทางตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน