‘ชวน’ คุย 2 รองปธ.สภา เตรียมเปิดสมัยประชุม ยัน ถกพ.ร.ก.กู้เงิน10 วัน ถ้าจำเป็นก็ไม่มีปัญหา

“ชวน” คุย 2 รองปธ.สภา เตรียมงานเปิดสมัยประชุม ยัน ถกพ.ร.ก.กู้เงิน –พ.ร.บ.โอนงบ 10 วัน ถ้าจำเป็นก็ไม่มีปัญหา เตรียม 25 พ.ค. จัดบิ๊กคลีนนิ่ง

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่รัฐสภา เกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร หารือร่วมกับนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เพื่อเตรียมความพร้อมและเตรียมการประชุมรัฐสภา สมัยสามัญที่จะมีขึ้น‪ในวันที่‬ ‪27 พฤษภาคม เพื่อพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงินจำนวน ‬3 ฉบับ โดยนายชวน กล่าวว่า การหารือครั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมการประชุม เพราะประธานและรองประธานต้องสลับกันทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ส่วนเรื่องการลงมติของส.ส.คงให้สมาชิกเข้าห้องมาลงคะแนน เนื่องจากที่นั่งจะมีบัตรลงคะแนนของส.ส.ทุกคนอยู่แล้ว และจากการตรวจสอบระยะห่างการลงคะแนนไม่น่าจะมีปัญหา แต่ก็ให้สมาชิกระมัดระวังการแพร่เชื้อ โดยเฉพาะการป้องกัน หากนั่งตามระยะห่างที่กำหนดไว้ก็ปลอดภัย เพียงแต่ขอร้องให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน ยกเว้นตอนอภิปรายต้องเอาหน้ากากออกเพราะหากพูดโดยใส่หน้ากากเสียงจะก้อง เมื่ออภิปรายจบก็สามารถออกไปข้างนอกได้ จนกระทั่งลงมติถึงจะเชิญทุกคนกลับเข้ามา ส่วนการถ่ายทอดเสียงออกไปข้างนอกนั้น ขณะนี้ในห้องคณะกรรมาธิการเสียงยังไปไม่ถึง จึงใช้วิธีตั้งโทรทัศน์เพื่อถ่ายทอดการประชุม แต่ถึงอย่างไรก็ไม่อะลุ่มอล่วยให้เสียบบัตรแทนกัน เพราะเป็นระเบียงและเป็นกฎหมายที่ไม่สามารถทำแทนกันได้ ทั้งนี้ในการประชุมร่วมกับผู้นำฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคการเมือง และตัวแทนรัฐบาล‪ในวันที่‬ ‪22 พฤษภาคม นี้จะมอบภารกิจให้แต่ละพรรคช่วยดูในเรื่องของสมาชิกในการอภิปรายและลงคะแนน‬

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านขออภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน และพ.ร.บ.โอนงบฯ ถึง 10 วันสามารถทำได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า สมัยประชุมนี้มีเวลาถึง 120 วัน ดังนั้นอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและส่วนรวม ทุกฝ่ายก็ต้องช่วยกันถ้าแต่ละฝ่ายมีความประสงค์ที่จะอภิปราย ในส่วนของสภาฯมีหน้าที่สนองตอบการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเราก็ยินดีถ้ามีความจำเป็น และถ้าเป็นความประสงค์ของสมาชิกก็ยินดี เราไม่มีปัญหาเพราะคิดว่าสมัยประชุมต่อไปนี้จะงานหนัก เพราะมีทั้งพ.ร.ก. กฎหมายที่ต้องพิจารณา และพ.ร.บ.โอนงบประมาณประจำปี 2563 ก็เข้าสภาฯเรียบร้อยแล้ว ส่วนจะต้องพิจารณา 3 วาระรวดหรือไม่เป็นเรื่องมติที่ประชุมสภาฯจะพิจารณา อย่างไรก็ตาม ในการประชุมสภา พิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน ‪ในวันที่27‬ ‪พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเวลาการอภิปราย สมมติว่า เริ่มพิจารณาในเวลา 09.30น.เดิมกำหนดเลิกประชุมในเวลา 19.00‬ ‪น. แต่เมื่อเคอร์ฟิว เลื่อนออกไปเป็น เวลา 23.00 น. ก็จะต้องมีกาจรพิจารณากันใหม่ โดยอาจจะยืดเวลาออกไปในแต่ละวันให้จบในเวลา 20.00 น. ซึ่งในวันที่ 22 พฤษภาคม จะได้ข้อยุติ‬

จากนั้น นายชวน พร้อม รองประธานสภาฯทั้ง 2 คน ได้ไปตรวจความพร้อมห้องประชุมพระสุริยันเพื่อเตรียมรับการประชุม โดย‪ในวันที่‬ ‪25 พฤษภาคมนี้ ทางสภาฯจะทำความสะอาดห้องประชุมก่อนที่จะมีการใช้ห้องประชุมครั้งแรกในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้‬