“อัจฉริยะ” แจ้งความ”จุรินทร์-อดีตอธิบดี ค้าภายใน”ม.157 ปมออกประกาศควบคุมแมสก์มิชอบไม่พอใช้ในประเทศ

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม แจ้งความกับ...วีระพล อุปชิต รอง สว.(สอบสวน)กก.1 บก.ปคบ.ให้ดำเนินคดีต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงพาณิชย์ และนายวิชัย โภชนกิจ อดีตอธิบดีกรมการค้าภายในและพวกฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามกฎหมายอาญา .157

นายอัจฉริยะ กล่าวว่าเมื่อวันที่ 30 ..ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ได้ระบุผ่านไลฟ์สดว่าโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยในประเทศมีกำลังการผลิตเพียงพอต่อความต้องการของประเทศ แต่หลังจากนั้นในวันที่ 4 ..ที่ผ่านมา ก็ได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ เรื่องการควบคุมส่งออกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือให้เป็นสินค้าควบคุม จึงหมายความว่าไม่มีสินค้าอยู่จริงทำให้ต้องประกาศควบคุม

นายอัจฉริยะ กล่าวต่อ ปรากฎว่าร่างกฎหมายดังกล่าว ผ่านมติคณะรัฐมนตรีเพียง 1 ฉบับ ส่วนฉบับอื่นๆนั้นยังไม่ผ่าน แล้วประกาศสินค้าควบคุมฉบับดังกล่าวก็มีผลบังคับใช้วันที่ 5 ..ที่ผ่านมา ทำให้คนทั่วไปไม่สามารถสั่งซื้อหน้ากากอนามัยได้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลการส่งออกหน้ากากอนามัยของบริษัทเอกชน แต่กลับอนุญาตให้บริษัทเอกชนส่งออกหน้ากากอนามัยทั้งที่ในประเทศยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ในสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด โดยตนได้นำหลักฐานเป็นราชกิจจาแต่ละฉบับมาประกอบการแจ้งความนายจุรินทร์ และนายวิชัย กับพวกตามกฎหมายอาญามาตรา 157 ในวันนี้

เบื้องต้น ...วีระพล สอบปากคำผู้ร้องทุกข์พร้อมพิจารณาประกอบหลักฐานก่อนรายงานเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาส่งให้คณะกรรมการป้องกันปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(...) ดำเนินการตรวจสอบต่อไป