มาดามหลูหลี / The Wind Blows : เมื่อสายลมพัดหวน

มาดามหลูหลี[email protected]

การเริ่มต้นมีครอบครัวคงจะง่ายกว่าการเลิกราหย่าร้าง

The Wind Blows ซีรี่ส์เล่าเรื่องราวชีวิตครอบครัวของอีซูจิน (คิมฮานึล) กับควอนโดฮุน (คัมอูซอง) คู่แต่งงานที่เคยรักกันมาก มีความสุขมีความฝันร่วมกัน

แต่อยู่กันมาหลายปียังไม่มีลูก ทั้งๆ ที่อีซูจินอยากมีลูก แต่ควอนโดฮุนไม่อยากมีลูก

คู่สามี-ภรรยาที่รักกัน แต่กลับต้องมีปากเสียงกัน เพราะความคิดเห็นไม่ตรงกัน จนต้องแยกทางกัน

อีซูจินจึงปรึกษาไบรอัน (คิมซองชอล) เพื่อนน้องชาย เป็นเจ้าของบริษัทโฆษณา ไบรอันกับซนเยริม (คิมกาอึน) ช่วยกันวางแผน โดยแต่งหน้าแปลงโฉมอีซูจิน เพื่อให้อีซูจินเข้าใกล้ชิดหาควอนโดจิน ทำให้ควอนโดจินตกหลุมรัก

ได้เห็นวิธีแต่งหน้าให้ดูเด็กลง มีการเสริมจมูกด้วยการใช้วัสดุ ไม่ต้องไปผ่าตัดให้เจ็บตัว การแต่งหน้าทำให้อีซูจินซึ่งมีใบหน้าสวยงามอยู่แล้ว ดูหน่าอ่อนเยาว์ลงและสวยขึ้นกว่าเดิม

แต่ไม่ว่าอีซูจินจะแต่งตัวอย่างไร ควอนโดฮุนก็จำเธอได้เสมอ เพราะอีซูจินเป็นรักแรกและรักเดียวของควอนโดฮุน และดูเหมือนว่าทั้งสองได้ตกหลุมรักกันอีกครั้ง

ในที่สุดอีซูจินก็ขอหย่ากับควอนโดฮุน โดยที่อีซูจินได้ตั้งท้อง โดยที่ควอนโดฮุนไม่รู้!

 

ควอนโดฮุนไม่อยากมีลูกและยอมหย่าให้อีซูจิน เพราะเขารู้ตัวว่ากำลังป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ โรคความจำเสื่อมในระยะเริ่มต้น ซึ่งจะค่อยๆ มีอาการมากขึ้นจนจดจำไม่ได้ ควอนโดฮุนไม่อยากให้ซูจินรู้ เพราะไม่อยากให้เธอลำบาก และอยากให้เธอจดจำเขาในยามปกติมากกว่าตอนเจ็บป่วย

ยอมให้เข้าใจผิด ดีกว่าได้รู้แล้วเจ็บปวดเศร้าใจ

มีเพียงชเวฮังซอ (อีจุนฮยอก) เพื่อนรักของควอนโดฮุนและแบคซูอา (ยูนจีฮเย) ภรรยาของชเวฮังซอ ที่รับรู้เรื่องราวทุกอย่าง ทั้งคอยให้ความช่วยเหลือควอนโดฮุนมาโดยตลอด

คนเรามักเป็นเช่นนี้ มีความทุกข์ไม่อยากบอกคนในครอบครัว แต่กลับแบ่งปันให้เพื่อนสนิทที่ไม่ใช่คนในครอบครัวได้อย่างสบายใจกว่า

ควอนโดฮุนที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ในระยะเริ่มต้น อีกหลายปีกว่าจะมีอาการสมองเสื่อมชัดเจน การแสดงอาการของโรคจะเป็นไปอย่างช้าๆ เริ่มต้นจากไม่มีความผิดปกติเรื่องความจำ และเริ่มมีอาการความจำถดถอย ซึ่งการที่ผู้ป่วยเริ่มมีอาการความจำถดถอยเกิดขึ้น

แม้ว่าคอวนโดฮุนจะเตรียมตัวเตรียมใจ และเตรียมการต่างๆ ในเรื่องการเงินสำหรับตัวเองรวมทั้งซูจินและลูก ซึ่งเขาคิดว่าดีเพียงพอ หากความเป็นจริง มีสิ่งที่สำคัญกว่าเงิน คือการที่ครอบครัวได้อยู่ด้วยกันอย่างพร้อมหน้า โดยเฉพาะเด็กน้อยอารัม (ฮงเจยี)

ที่คิดว่าสิ่งดีที่สุดที่มอบให้ สำหรับซูจินแล้ว มันไม่ใช่สิ่งที่เธอต้องการ เธอไม่รู้ว่าควอนโดฮุนอดีตสามีต้องพบเจออะไรบ้าง ต้องเผชิญกับความเจ็บป่วยและปัญหาเพียงลำพัง แม้ว่าจะมีเพื่อนรักคอยช่วยเหลือดูแล แต่ก็ไม่ใช่คนในครอบครัว!

การไม่ได้รู้อะไรเลยคือความเจ็บปวดสำหรับซูจิน

คำว่า “ครอบครัว” ความหมายคือการร่วมใจร่วมทุกข์ร่วมสุข ได้ยิ้มหัวเราะไปด้วยกัน และพร้อมที่จะร่วมร้องไห้เจ็บปวดกับปัญหาต่างๆ

 

The Wind Blows โดยผู้กำกับฯ จองจองฮวาร่วมกับนักเขียนฮวางจูฮา สร้างซีรี่ส์ครอบครัวที่ให้ความรู้สึกกัดกินหัวใจ จำนวน 16 ที่พอเหมาะลงตัวไม่เยิ่นเย้อ

ทั้งยังส่งบทให้นักแสดงได้เกิดหลายคน อีจุนฮยอกนักแสดงรุ่นเก๋าที่มีงานแสดงมามากมาย ทั้งบทร้ายบทดี ในเรื่องนี้สร้างความประทับใจให้ผู้ชมมาก ในบทเพื่อนที่แสนดีของควอนโดฮุน

ดาราประกอบหญิงแบคซูเอและโจมีคยอง แสดงเป็นเพื่อนนางเอกที่คอยช่วยเหลือดูแลปลอบใจ เป็นเพื่อนที่จริงใจยิ่ง ชอบบุคลิกที่ดูเท่และมั่นใจของเธอ

คิมซองยอลแสดงในเรื่องส่งผลให้ได้รับการแสดงทั้งในละครและภาพยนตร์เรื่อง “Kim Ji-Young, Born 1982” และดาราสาวคิมกาอึนก็แสดงได้โดดเด่นเช่นกัน

ดาราเด็กฮงเจยีแสดงเป็นคิมอารัมได้น่ารักมากๆ เด็กน้อยเป็นเสมือนกาวใจที่เชื่อมต่อความรักความหวังให้พ่อแม่และทุกคนในครอบครัว

 

พระเอกคัมอูซองที่ห่างหายจากจอไปนาน กลับมาอีกครั้งยังแสดงได้ดีสมกับมืออาชีพ แม้ว่าเสียงจะฟังดูแก่ไปซักหน่อย

คิมฮานึลนางเอกคนสวย รับบทเป็นคุณแม่สาวสวยมาหลายเรื่องแล้ว ละครครอบครัวดูเหมาะกับเธอ

ละครดำเนินเรื่องเรียบง่าย แต่ก็ดูอ้างว้าง แตะต่อมน้ำตาให้รู้สึกเศร้าไปกับตัวละคร ถ้าความทรงจำจดจำแทนกันได้ คงทั้งดีและเศร้า

เราใช้สมองจดจำเรื่องราว แต่ใช้ใจบันทึกความทรงจำ…