รายงานพิเศษ/ โชคชัย บุณยะกลัมพ/เดลิเวอรี่ robot ในยามโควิด-19 ระบาด อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

รายงานพิเศษ/โชคชัย บุณยะกลัมพ

https://www.facebook.com/ChokCyberAIEntertainment/

เดลิเวอรี่ robot

ในยามโควิด-19 ระบาด

อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

 

พฤติกรรมการใช้บริการออนไลน์ ฟู้ด เดลิเวอรี่ของคนไทยในช่วงวิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 นิยมมากขึ้นจากความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาด

โดยที่คนไทย “หยุดอยู่บ้าน” หรือ เวิร์ก ฟอร์ม โฮม (Work from Home) จับมือฝ่าฟันวิกฤตหนักเช่นนี้ไปด้วยกัน

หลายคนได้เลือกแพลตฟรอมหรือแอพพลิเคชั่นที่เป็นตัวกลางในการช่วยสั่งอาหาร

โดยแอพพลิเคชั่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแกร็บฟู้ด, ไลน์แมน, ฟู้ดแพนด้า, เก็ทฟู้ด และอื่นๆ อีกมากมายต่างก็มีโปรโมชั่นที่น่าสนใจแตกต่างกันออกไป

 

หรือแม้กระทั่งเป็น Platform ของร้านอาหารโดยตรง ถ้าคนรักสุขภาพรับผิดชอบสังคมแบบ Work from Home มีบริการเป็นแบบสั่งและมารับที่ร้าน รวมถึงสั่งผ่านบริการเดลิเวอรี่ต่างๆ

ในยุคนี้มีแพลตฟอร์ม, เว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชั่น เป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้งานหลายๆ คน ที่เลือกสั่งผ่านกล่องข้อความ (อินบอกซ์)

หรือการส่งข้อความหลังไมค์ (ไดเร็กต์ แมสเซ็น) ของร้านในโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม ซึ่งร้านบนแพลตฟอร์มเหล่านี้มีบริการพร้อมเสิร์ฟถึงจุดหมาย

อาหารจานด่วน (ฟาสต์ฟู้ด) เช่น ไก่ทอด เบอร์เกอร์ พิซซ่า เป็นอาหารยอดนิยมของทุกเจน ที่ชอบสั่งกันมาก

รองลงมาคือ อาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว/อาหารประเภทเส้น

https://youtu.be/MEWfsVPqKi4

 

ในยุโรปหลายประเทศ หลังจากมีคำสั่งให้ผู้ไปซื้อของในร้านค้าต้องอยู่ห่างกัน 2 เมตรแล้ว Just Eat ผู้ให้บริการส่งอาหารเดลิเวอรี่รายใหญ่ของอังกฤษ เริ่มวางแผนนำหุ่นยนต์ไร้คนขับมาใช้ส่งอาหารที่กรุงลอนดอน

ในช่วงเวลาวิกฤตอย่างเช่นการระบาดของโควิด-19 มีการใช้หุ่นยนต์เข้าช่วยในหลายด้านด้วยกัน

นอกจากจะช่วยส่งสินค้าแล้ว หุ่นยนต์ยังช่วยส่งอาหารตามสั่งถึงบ้าน

และที่โรงพยาบาลก็มีการใช้หุ่นยนต์ช่วยฆ่าเชื้อโรคหรือใช้หุ่นยนต์เพื่อช่วยทำความสะอาดสถานที่สาธารณะ ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับงานที่อันตรายและสถานการณ์ระบาดของเชื้อโรคซึ่งมนุษย์ไม่อยากแตะต้อง ช่วยส่งยาและเวชภัณฑ์

แม้กระทั่งหุ่นยนต์ผู้ช่วยพยาบาลซึ่งมีหน้าจอทัชสกรีนและติดตั้งกล้องไว้เพื่อช่วยดูคนไข้ที่ข้างเตียง เพื่อช่วยพยาบาลไม่ต้องเข้าใกล้ผู้ป่วย ถือว่ามีการใช้หุ่นยนต์อย่างแพร่หลายมากขึ้น

 

Just Eat จับมือกับบริษัท Starship Technologies ได้ทำให้หุ่นยนต์บริการส่งของ ส่งอาหาร โดยทดสอบกับร้านอาหาร ซึ่งเคลื่อนที่ด้วยล้อหกล้อ กลายเป็นจุดสร้างความสนใจขึ้นมาทันที โดยมีสีขาวขนาดเท่ากระติกน้ำแข็งขนาดใหญ่ ถูกทดลองดูว่าหุ่นยนต์หกล้อนั้นใช้งานได้ดีขนาดไหน

หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถเดินทางได้อัตโนมัติแบบเดียวกับรถยนต์ไร้คนขับ ด้วยการติดตั้งกล้องรอบคันถึง 9 ตัว ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์อัลตร้าโซนิกจับทิศทางรอบตัว 360 องศา สามารถหลบสิ่งกีดขวางได้สบายๆ

โดยมีระยะเบรกอยู่ที่ 30 เซนติเมตร

นอกจากนั้น ยังสามารถใช้คนบังคับจากระยะไกลได้ด้วย

ในช่วงเริ่มแรกนั้น หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถเดินทางได้สูงสุด 1 ไมล์หรือ 16.7 กิโลเมตร แต่อาจจะขยายความสามารถเพิ่มขึ้นได้ 3 เท่า ถ้าการทดสอบเป็นไปได้ด้วยดี

หลักการทำงานก็คือ ลูกค้าจะทำการสั่งอาหารและทำการจ่ายเงินผ่านแอพพ์ จากนั้นร้านก็จะใช้หุ่นยนต์ส่งอาหารมาให้

โดยอาหารจะถูกเก็บอยู่ในตู้ เมื่อมาส่งถึงที่ลูกค้าจะต้องทำการใส่รหัส เพื่อปลดล็อกช่องเก็บอาหารแล้วรับของที่สั่งไปเพื่อป้องกันการขโมย

โดยกระบวนการทั้งหมดนี้จะใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที

ในยามวิกฤต ทำให้เกิดโอกาสการพัฒนาค้นคว้าหุ่นยนต์ที่เหมาะกับสภาพเพื่อใช้งานได้ในยามที่ต้องการ พร้อมรับกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้ผู้บริโภคทุกคนได้รับประทานอาหารที่สดใหม่ สะอาด แม้ในยามที่ต้องใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น

 

ที่มา / https://techcrunch.com/2020/04/09/starship-technologies-is-sending-its-autonomous-robots-to-more-cities-as-demand-for-contactless-delivery-rises/