คนมองหนัง : ละครจักรๆ วงศ์ๆ “ดินน้ำลมไฟ-สี่ยอดกุมาร” ได้เรตติ้งเท่าไหร่? ชนะละครหลังข่าวเรื่องไหนบ้าง?

คนมองหนัง

ภายหลังการอวสานของ “แก้วหน้าม้า” เมื่อกลางเดือนมีนาคม ความเคลื่อนไหวของละครจักรๆ วงศ์ๆ เรื่องใหม่ ที่ออกอากาศทุกเช้าวันเสาร์-อาทิตย์ ช่อง 7 มีลักษณะน่าสนใจมิใช่น้อย

เพราะละครเรื่องใหม่ซึ่งออกอากาศนับแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้น มีชื่อ ณ เบื้องต้น ว่า “ดินน้ำลมไฟ”

ทว่า “ดินน้ำลมไฟ” กลับแพร่ภาพไปได้เพียง 10 ตอน ก่อนจะมีการเปลี่ยนชื่อละครเป็น “สี่ยอดกุมาร” ด้วยโครงเรื่องแบบเดิม ตัวละครและนักแสดงชุดเดิม

มีเพียงชื่อละครเท่านั้นที่ผันแปรไป

 

“ดินน้ำลมไฟ” และ “สี่ยอดกุมาร” ล้วนดัดแปลงมาจากนิทานลาวเรื่อง “จำปาสี่ต้น” เหมือนกัน โดยจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับเพศของตัวละครนำที่แตกต่างกันเล็กน้อย

สำหรับเหตุผลที่ทางค่าย “สามเศียร” เลือกเปลี่ยนชื่อละครกลางคันนั้น ยังไม่มีคนภายนอกรับทราบแน่ชัดนัก

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าละครออกฉาย “สยม สังวริบุตร” บิ๊กบอสของค่ายดีด้า-สามเศียร ได้เคยออกมาโพสต์ผ่านอินสตาแกรมเป็นนัยว่า “ดินน้ำลมไฟ” คือ “ภาคแรก” ของ “สี่ยอดกุมาร” เท่านั้น

ถ้าพิจารณาจากข้อมูลชุดนี้ การออกอากาศ “ดินน้ำลมไฟ” ไปเพียง 10 ตอน แล้วแปลงร่างละครเป็น “สี่ยอดกุมาร” จึงอาจเป็นกระบวนการทำงานที่ผ่านการคิดใคร่ครวญและวางแผนมาอย่างละเอียดถี่ถ้วนพอสมควร

แต่อีกด้านหนึ่ง เมื่อตรวจสอบข้อมูลเรตติ้งที่วัดโดย “เอจีบี นีลเซ่น” การเร่งเปลี่ยนชื่อละครภายในเวลาไม่ถึงสองเดือน ก็อาจถือเป็นกลยุทธ์เพิ่มจำนวนผู้ชมด้วยเช่นกัน

 

จากข้อมูลที่เผยแพร่ในเว็บไซต์เอจีบี นีลเซ่น ละครจักรๆ วงศ์ๆ “ดินน้ำลมไฟ” เกือบทุกตอน แทบจะไม่สามารถสอดแทรกขึ้นมาเป็นรายการทีวี ซึ่งมีเรตติ้งสูงสุดสิบอันดับแรกประจำสัปดาห์ ของช่อง 7 ได้เลย

สวนทางกับ “แก้วหน้าม้า” ที่เรตติ้งเคยทะลุไปเกินหลักสิบ และแม้กระแสจะเริ่มแผ่วลงในช่วงปลาย แต่ “แก้วหน้าม้า ตอน อวสาน” เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ก็ยังโกยเรตติ้งไปถึง 8.816

เรตติ้งของ “ดินน้ำลมไฟ” เพิ่งมาขยับขึ้นตอนช่วงปลาย โดยละครเมื่อวันที่ 10 เมษายน ได้เรตติ้ง 6.467 เป็นรายการยอดนิยมอันดับสิบของช่อง 7 ระหว่างวันที่ 4-10 เมษายน

ต่อมา ละครที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 17 เมษายน ก็ได้รับเรตติ้งไป 6.561 พุ่งมาอยู่อันดับหกของรายการยอดนิยมในช่อง 7 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน

ก่อนที่ “ดินน้ำลมไฟ ตอน อวสาน” เมื่อวันเสาร์ที่ 23 เมษายน จะประคองเรตติ้งไว้ได้ที่ 6.480 เป็นอันดับแปดของช่อง 7 ระหว่างวันที่ 18-24 เมษายน

น่าสนใจว่า ในวันรุ่งขึ้น หรือวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน “สี่ยอดกุมาร” ก็ได้ฤกษ์ประเดิมจอ และสามารถทำเรตติ้งทะลุไปถึง 7.065 เป็นรายการยอดนิยมอันดับเจ็ดของช่อง อยู่เหนือ “ดินน้ำลมไฟ” หนึ่งอันดับ

 


จากสถิติเรตติ้งทีวีช่วงเดือนพฤษภาคม 2559 ที่ทางนีลเซ่นเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ ทำให้ประเมินได้ว่า หลังจากออกอากาศในตอนแรกไปแล้ว “สี่ยอดกุมาร” ก็ยังไม่สามารถทำเรตติ้งได้เกินหลัก 7 อีกเลย

ทว่า เมื่อพิจารณาจากอันดับความนิยม “อันดับ” ของ “สี่ยอดกุมาร” กลับพุ่งทะยานไปได้ดีกว่า “ดินน้ำลมไฟ”

โดย “สี่ยอดกุมาร” ในวันที่ 1 พฤษภาคม สามารถคว้าเรตติ้งไป 6.362 เป็นรายการยอดนิยมอันดับเจ็ดของช่อง 7 ระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 1 พฤษภาคม

ระหว่างวันที่ 2-8 พฤษภาคม เรตติ้งของละครจักรๆ วงศ์ๆ เรื่องนี้ ในวันที่ 8 พฤษภาคม ก็ขยับขึ้นเป็น 6.499 แต่อันดับกลับตกลงไปเป็นลำดับเก้าของช่อง 7

เรตติ้งของละครประจำวันที่ 14 พฤษภาคม ยังดิ่งลงไปเป็น 5.875 ทว่า เมื่อมองที่อันดับความนิยม “สี่ยอดกุมาร” กลับผงาดขึ้นเป็นลำดับห้าของช่อง ในระหว่างวันที่ 9-15 พฤษภาคม

ปิดท้ายที่สถิติระหว่างวันที่ 16-22 พฤษภาคม ซึ่ง “สี่ยอดกุมาร” สามารถกลับมาทำเรตติ้งสวยๆ ได้อีกครั้ง ในวันที่ 22 พฤษภาคม โดยตัวเลขความนิยมออกมาที่ 6.878 แม้ยังไม่ถึงหลัก 7 แต่ก็นับว่า “ใกล้เคียง”

นอกจากนี้ ละครยังมีสถานะเป็นรายการยอดนิยมอันดับสี่ประจำสัปดาห์ดังกล่าวของช่อง 7 ซึ่งน่าจะเป็นอันดับที่สูงที่สุดของละครจักรๆ วงศ์ๆ ยุค “หลังแก้วหน้าม้า”

 

สรุปแล้ว เรตติ้ง “ดินน้ำลมไฟ-สี่ยอดกุมาร” อาจฮ็อตฮิตสู้ “แก้วหน้าม้า” ไม่ได้ แต่ก็สามารถประคองตัวเองอยู่ในอันดับท็อปเท็นของช่อง 7 ได้บ่อยครั้งสม่ำเสมอ

ยิ่งกว่านั้น การเปลี่ยนชื่อละครมาเป็น “สี่ยอดกุมาร” ยังส่งผลให้เรตติ้งที่ได้รับมีความเสถียรขึ้นอย่างชัดเจน

หากถามว่า ละครจักรๆ วงศ์ๆ เรื่องใหม่ของช่อง 7 ดำรงอยู่ ณ จุดไหน? ในจักรวาลละครโทรทัศน์ไทยยุคปัจจุบัน

ตัวเลขเรตติ้งของนีลเซ่นก็บ่งชี้ให้เห็นว่า ช่วงท้ายๆ ของ “ดินน้ำลมไฟ” นั้น ได้รับความนิยมโดยเฉลี่ยสูงกว่า “เจ้าบ้าน เจ้าเรือน” และ “ชาติพยัคฆ์” ละครหลังข่าวระดับ “ท็อปทู” ของช่อง 3 ในห้วงเวลาเดียวกัน

ส่วน “สี่ยอดกุมาร” ช่วงออกสตาร์ต ก็มีเรตติ้งโดยเฉลี่ยเหนือกว่า “ชาติพยัคฆ์” และ “เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ” ละครหลังข่าวระดับ “แชมป์” ของช่อง 3

แต่ละครจักรๆ วงศ์ๆ ซึ่งมาแทนที่ “แก้วหน้าม้า” ยังแพ้ “ไฟรักเกมร้อน” “โนห์รา” และ “ทะเลไฟ” ละครค่ำ “หัวแถว” ของช่อง 7