โฟกัสพระเครื่อง/โคมคำ/เหรียญรุ่นแรก 2508 หลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ จ.ระยอง

หลวงปู่ทิม อิสริโก

โฟกัสพระเครื่อง/โคมคำ [email protected]

เหรียญรุ่นแรก 2508

หลวงปู่ทิม อิสริโก

วัดละหารไร่ จ.ระยอง

 

“พระครูภาวนาภิรัต” หรือ “หลวงปู่ทิม อิสริโก” พระเกจิชื่อดังแห่งวัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ต้นตำรับวัตถุมงคลผงพรายกุมารอันเลื่องชื่อ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ท่านจะละสังขารไปนานกว่า 45 ปีแล้ว แต่ความเลื่อมใสศรัทธายังมิได้เสื่อมคลาย

ดังจะเห็นได้จากพระเครื่องทุกรุ่นที่ปลุกเสก กลายเป็นที่ปรารถนา จนราคาเช่าหาบูชาขยับสูงขึ้นไปถึงหลักแสนหลักล้าน กระทั่งมีคำกล่าวว่าผู้ใดที่มีพระเครื่องหลวงปู่ทิม เสมือนกับถือเช็คเงินสดไว้ในมือ

ทำให้ปัจจุบันพระเครื่องวัตถุมงคลทุกรุ่น กลายเป็นของหายาก

สำหรับเหรียญ รุ่นแรก จัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2508 โดยคณะศิษย์ขออนุญาตหลวงปู่ จัดสร้างจำนวน 1,060 เหรียญ เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในงานฉลองสมณศักดิ์ ในราชทินนามที่ “พระครูภาวนาภิรัต”

ลักษณะคล้ายเหรียญโล่ มีหูเชื่อม ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปเหมือนหลวงปู่ทิมครึ่งองค์ มียันต์ “มะ อะ อุ” ด้านบนรูปเหมือน เขียนคำว่า “พระครูภาวนาภิรัต (ทิม)”

ด้านหลังเหรียญ เป็นยันต์ 5 ด้านบนยันต์ เขียนคำว่า “ที่ระลึก” ใต้ล่างยันต์ เขียนคำว่า “ฉลองสมณศักดิ์”

เนื่องจากเหรียญได้รับความนิยมสูง ปรากฏว่า เมื่อแจกจ่ายจนหมดแล้ว ยังมีบรรดาคณะศิษย์และผู้ศรัทธาต้องการอีกเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น คณะศิษย์จึงจัดสร้างเหรียญรูปทรงเดิมขึ้นอีกครั้ง แต่ได้ให้ช่างแกะแม่พิมพ์ขึ้นใหม่เนื่องจากแม่พิมพ์เดิมชำรุดไปแล้ว แม่พิมพ์ที่แกะขึ้นใหม่นี้ เรียกกันว่า “บล็อกเสริมรุ่นแรก” เป็นเหรียญอัลปาก้ากะไหล่เงิน ได้รับความนิยมเช่นกัน แต่ราคาเช่าบูชาย่อมลดหลั่นลงมาจากรุ่นแรก

กล่าวขานกันว่าเป็นวัตถุมงคลที่มีประสบการณ์ ทำให้เป็นที่ปรารถนาของบรรดานักสะสมและนิยมพระเครื่อง โดยเฉพาะผู้รับราชการมียศศักดิ์จะนิยมกันมาก

เริ่มหาได้ยากยิ่งและมีมูลค่าสูงเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ

เหรียญหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ (หน้า-หลัง)

 

นามเดิมชื่อ ทิม งามศรี เกิดที่บ้านหัวทุ่งตาบุตร หมู่ที่ 2 ต.ละหาร (ปัจจุบันเป็น หมู่ 1 ต.หนองบัว) อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เกิดเมื่อวันศุกร์ เดือน 7 ปีเถาะ ตรงกับวันที่ 16 มิถุนายน 2422 โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายแจ้และนางอินทร์ งามศรี

ครั้นเมื่ออายุ 17 ปี นายแจ้ ผู้เป็นบิดา ได้นำบุตรชายไปฝากไว้กับหลวงพ่อสิงห์ วัดละหารใหญ่ ให้ได้ศึกษาเล่าเรียนหนังสือทั้งไทยและอักษรขอม

ต่อมาเข้าพิธีอุปสมบทที่วัดทับมา เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2449 ตรงกับปีมะแม เดือน 6 วันเสาร์ ขึ้น 7 ค่ำ โดยมีพระครูขาว เจ้าคณะแขวงเมืองระยอง เป็นพระอุปัชฌาย์, หลวงพ่อสิงห์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และเจ้าอธิการเกตุ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า อิสริโก

ศึกษาเล่าเรียนทางปฏิบัติสมถกัมมัฏฐานอย่างเคร่งครัด และเป็นเจ้าอาวาสวัดละหารไร่ เมื่อปี พ.ศ.2450

 

สําหรับวัดละหารไร่ ก่อตั้งเมื่อประมาณปี พ.ศ.2354 โดยหลวงพ่อสังข์เฒ่า รองเจ้าอาวาสวัดละหารใหญ่สมัยนั้น เห็นว่าพื้นที่ทางฝั่งคลองด้านตรงข้ามทางทิศเหนือของวัดละหารใหญ่มีทำเลดีเหมาะแก่การปลูกพืชผัก จึงได้หักล้างถางพงใช้เป็นพื้นที่ปลูกพืชผัก

ในช่วงแรกได้สร้างที่พักร่มเงาไว้ เมื่อถึงเวลาเข้าพรรษา ได้มาจำพรรษาที่วัดละหารใหญ่ ต่อมามีผู้คนไปทำไร่ในแถบใกล้ที่นั้นมากขึ้น เห็นว่ามีพระสงฆ์อยู่ เมื่อถึงวันพระ ได้จัดภัตตาหารไปถวายเป็นประจำ

ในระยะหลังได้มีพระภิกษุไปอยู่เพิ่มมากขึ้น จึงได้ก่อสร้างกุฏิ วิหาร ตั้งชื่อว่า วัดไร่วารี ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “วัดละหารไร่” โดยมีหลวงพ่อสังข์เฒ่า เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก

ได้มีเจ้าอาวาสปกครองวัดละหารไร่ ตามลำดับ คือ หลวงพ่อเกิด หลวงพ่อสิงห์ หลวงพ่อจ๋วม

กระทั่งหลวงพ่อจ๋วม ลาสิกขา ทำให้ขาดเจ้าอาวาสผู้ปกครองเป็นเวลา 3 เดือน ในขณะนั้นหลวงปู่ทิมได้เดินทางกลับจากจังหวัดชลบุรี พุทธศาสนิกชนบ้านละหารไร่จึงพร้อมใจกันนิมนต์ให้ท่านเป็นเจ้าอาวาส เมื่อประมาณปี พ.ศ.2450

สร้างอุโบสถขึ้นหลังหนึ่งทำด้วยไม้ ปัจจุบันได้เลื่อนย้ายมาห่างจากที่เดิมประมาณ 20 วา และบูรณะให้อยู่ในสภาพเดิม

พ.ศ.2478 ได้รับการแต่งตั้งจากคณะสงฆ์ให้เป็นพระครูชั้นประทวน โดยส่งหมายและตราตั้งไว้ทางเจ้าคณะจังหวัดระยอง แต่หลวงปู่ทิมยังไม่ยอมไปรับและไม่บอกใคร ทางจังหวัดจึงได้มอบหมายให้เจ้าคณะอำเภอมามอบให้ที่วัด และได้รับเป็นพระคู่สวด

ต่อมาปี พ.ศ.2497 คณะสงฆ์แต่งเลื่อนชั้นเป็นพระครูสัญญาบัตร ก็ยังไม่ยอมและไม่บอกให้ญาติโยมทราบ จนทางเจ้าคณะอำเภอได้มีหนังสือส่งไปยังวัด ไวยาวัจกรได้ทราบและนำเรื่องนี้ปรึกษาชาวบ้านและคณะกรรมการวัดให้ทราบ ก่อนอาราธนาเข้ารับสัญญาบัตรพัดยศ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2507

ทั้งนี้ คณะศิษย์ได้ขออนุญาตจัดสร้างพระเครื่องซึ่งเป็นเหรียญรุ่นแรกขึ้น เพื่อฉลองให้กับหลวงปู่ทิม และได้มีการสร้างพระเครื่องต่อมาอีกหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นพระขุนแผนผงพรายกุมารที่ใช้ผงพรายกุมาร ซึ่งเป็นผงที่หลวงปู่ทิมจัดสร้างตามตำรับวิชาที่ได้เล่าเรียนมา

มรณภาพลงอย่างสงบด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2518

สิริอายุ 96 ปี พรรษา 69