“สี จิ้นผิง” ต่อสายคุย “ทรัมป์” เสนอจีนพร้อมช่วยสหรัฐฯต่อสู้ “โควิด-19”

วันที่ 27 มีนาคม 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายสี จิ้นผิง ประธานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ต่อสายโทรศัพท์ระหว่างผู้นำกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุจีนพร้อมยื่นมือช่วยเหลือสหรัฐฯเพื่อสนับสนุนการต่อสู้การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อบนแผ่นดินสหรัฐฯกำลังเพิ่มขึ้น จนมีแนวโน้มว่าชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯจะกลายเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดอีกแห่งในไม่ช้า

รายงานระบุตามข้อมูลการสนทนาที่ถูกเผยแพร่ผ่านกระทรวงการต่างประเทศของจีน ในการพูดคุย นายสีเน้นย้ำกับนายทรัมป์ว่า จีนนั้นเปิดกว้างและโปร่งใสต่อการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส

ซึ่งหลังการสนทนาของสองผู้นำ นายทรัมป์ได้ทวิตข้อความถึงการพูดคุยกันว่า ได้คุยกับนายสีถึงเรื่องโรคระบาดอย่างละเอียดมาก

“จีนผ่านเรื่องนี้มากและมีความเข้าใจต่อไวรัสชนิดนี้อย่างก้าวหน้ามาก เรากำลังร่วมงานกันอย่างใกล้ชิด ต้องให้ความเคารพอย่างยิ่ง” นายทรัมป์ กล่าว

ทั้งนี้ การยื่นมือเข้าช่วยเหลือของนายสี เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดผ่านสงครามน้ำลายระหว่างรัฐบาลจีนและสหรัฐฯในหลายเรื่อง รวมถึงเรื่องการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส หลังจากที่นายทรัมป์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ กล่าวหาจีนขาดความโปร่งใสในเรื่องการแพร่ระบาด และการที่นายทรัมป์เรียกโคโรน่าไวรัสว่า “ไวรัสจีน” ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีนอย่างมาก