สหรัฐฯเลิกแบนบริษัทผลิตถุงมือยางสัญชาติมาเลเซีย แก้ปัญหาขาดแคลน ช่วงโควิดระบาด

วันที่ 25 มีนาคม 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหรัฐฯได้ออกประกาศระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯได้ยกเลิกคำสั่งแบนบริษัทผลิตถุงมือทางการแพทย์สัญชาติมาเลเซียแล้ว เพื่อรองรับความต้องการอุปกรณ์ป้องกันที่เพิ่มขึ้นในการรับมือการระบาดของโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19”

โดยกรมศุลกากรและคุ้มครองพรมแดนของสหรัฐฯ (ซีบีพี) ได้ระบุว่า ถุงมือยางแบบใช้แล้วทิ้งซึ่งผลิตโดย WRP Asia Pacific Sdn Bhd จากมาเลเซีย ได้รับอนุญาตนำสินค้าขึ้นท่าเรือสหรัฐฯทุกแห่ง หลังวันที่ 16 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป โดยก่อนหน้านี้ บริษัทดังกล่าวถูกขึ้นบัญชีดำเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว หลังได้รับข้อมูลว่าบริษัทดังกล่าวไม่สามารถผลิตสินค้าภายใต้เงื่อนไขคุ้มครองผู้ถูกบังคับใช้แรงงาน

เบรนด้า สมิธ ผู้ช่วยคณะกรรมการบริหารด้านการพาณิชย์ของซีบีพี กล่าวว่า เรามีความยินดีว่า ความพยายามนี้ จะประสบความสำเร็จในการลดความเสี่ยงในห่วงโซ่อุปทานอย่างมีนัยสำคัญและส่งผลให้สภาพการทำงานที่ดีขึ้นและการค้าที่สอดคล้อง

ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นชาติที่ผลิตสินค้าประเภทถุงมือทางการแพทย์ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งถุงมือกำลังมีความต้องการสูงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสหรัฐฯเป็นประเทศรายใหญ่ในการนำเข้าถุงมือทางการแพทย์