วงเศรษฐกิจ “จี20” ถกด่วนเพื่อรับมือวิกฤต “โควิด-19” 26 มี.ค.นี้

สำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานว่า กลุ่มประเทศ “จี 20” เตรียมจัดประชุมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในวันที่ 26 มี.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์แพร่ระบาดของ “โควิด -19” ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความล่าช้าของกลุ่มประเทศชั้นนำทางเศรษฐกิจของโลก 20 ประเทศ ในการดำเนินการรับมือกับผลกระทบจากโรคระบาด

ทั้งนี้แหล่งข่าวของรอยเตอร์สเปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นการปรึกษาหารือกันระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศจี 20 เพื่อพิจารณาแผนการดำเนินการร่วมกัน เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากสถานการณ์โรคระบาด

ขณะที่ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ออกคำเตือนว่า ผลกระทบจากโรคระบาดครั้งนี้อาจส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยได้ โดยนางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ เรีกยร้องให้รัฐบาลและธนาคารกลางของกลุ่มประเทศจี 20 เร่งหามาตรการเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจโดยเร็ว

นอกจากนี้ บทวิเคราะห์จาก “ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต” ชี้ว่า นโยบายทางการเงินของกลุ่มประเทศจี 20 ค่อนข้างมีข้อจำกัด ดังนั้น นโยบายทางการคลังจึงเป็นทางเลือกสุดท้ายที่เหลืออยู่ อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์บางส่วนมองว่า การเพิ่มรายจ่ายของรัฐบาลโดยไม่ระมัดระวัง ก็อาจส่งผลให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นซึ่งจะเป็นปัญหาในระยะยาว