“เทวัญ” ชี้ กระทรวงพาณิชย์จะยกเว้นค่าปรับตามกม. บริษัทเลื่อนประชุมผู้ถือหุ้น

“เทวัญ” ชี้ กระทรวงพาณิชย์จะยกเว้นค่าปรับตามกม. กรณีบริษัทพาณิชย์ต่างๆต้องเลื่อนการประชุมผู้ถือหุ้น ย้ำ ยังไม่ได้มีการพูดกับปมออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ภายใต้ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 มีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูล แถลงภายหลังการประชุมเพื่อวางมาตรการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ว่า บริษัทพาณิชย์ไหนที่ประสงค์ที่จะเลื่อนการประชุมผู้ถือหุ้นสามารถทำการเลื่อนได้ โดยกระทรวงพาณิชย์จะยกเว้นไม่ให้มีค่าปรับ แต่ถ้าบริษัทใดคิดว่ามีความจำเป็นที่จะต้องจัดประชุมตามกฎหมายก็สามารถจัดประชุมได้ แต่ให้ประชุมผ่านสื่ออิเล็กโทรนิคส์ โดยปฏิบัติตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 74/2557 และต้องดำเนินการตามมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤติจากเชื้อไวรัสของกระทรวงสาธารณสุข ว่าต้องดำเนินการอย่างไร โดยต้องจำกัดจำนวนคน เว้นระยะห่าง วัดไข ตั้งเจลล้างมือ และทำความสะอาดสถานที่ด้วย

เมื่อถามถึงมาตรการในการพาคนไทยกลับบ้าน หลังจากที่หลายประเทศมีการประกาศปิดประเทศ นายเทวัญ กล่าวว่า ตอนนี้ทราบว่าคนไทยในหลายประเทศมีความประสงค์จะกลับ เพราะในประเทศต่างๆเหล่านั้นมีการติดเชื้อเยอะ

เมทื่อถามว่า นายกฯ มีมาตรการเพิ่มเติมในเรื่องใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายเทวัญ กล่าวว่า ก็ยังย้ำเรื่องหน้ากากที่ขาดแคลนอยู่ และมาตรการของชาวต่างชาติที่จะเข้ามาในประเทศไทย รวมถึงการปิดพรหมแดน

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกันถึงการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกฉลินหรือไม่ และมีมาตรการเยียวยาวผู้ใช้แรงงานที่ตกงาน และว่างงานอย่างไร นายเทวัญ กล่าวว่า เรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังไม่ได้คุย ส่วนเรื่องมาตรการต่างๆคงจะได้มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ในที่ประชุม ครม.