‘กสทช.’​ เล็งใช้มาตรการ ‘เวิร์คฟอร์มโฮม’​ 48 สำนักทั่วประเทศ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า เพื่อสนับสนุนนโยบายทำงานจากที่บ้าน หรือเวิร์คฟอร์มโฮม ของรัฐบาล ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จึงพิจารณาการทำงานของบุคลากรในสำนักงาน กสทช. โดยแบ่งเป็น 2 แนวทาง ได้แก่ 1.การทำงานจากที่บ้าน 100% ซึ่งเกิดจากเหตุอันต้องสงสัยว่าบุคลากรอาจติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะอนุมัติให้สามารถทำงานจากที่บ้านได้ทันที

และ 2.การกำหนดเวลาเข้าออกการปฏิบัติงาน ซึ่งสำนักที่มีลักษณะงานเป็นการอนุญาตหรือติดต่อกับประชาชน จะกำหนดเวลาเข้าออกการปฏิบัติงาน โดยแบ่งเป็น 3 รอบ คือ เวลา 07.30-15.30 น., เวลา 08.30-16.30 น. และเวลา 09.30-17.30 น. เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนต่อเนื่อง ส่วนสำนักที่มีลักษณะงานด้านวิชาการ ซึ่งบางส่วนสามารถทำงานจากที่บ้านได้ แต่จะเป็นรูปแบบการสลับกันเข้าทำงาน ไม่ได้หยุดทั้งหมด เพราะต้องมีผู้คอยประสานงาน โดยจะมีการกำหนดวิธีการ กระบวนการทำงานต่างๆ รวมถึงการส่งมอบงานร่วมกันอีกครั้ง

“จากจำนวนบุคลากรกว่า 1,700 คน ใน 48 สำนักทั่วประเทศ ภาพรวมประเมินว่า 50% จะสามารถทำงานจากที่บ้านได้ ส่วนอีก 50% อาจต้องแบ่งช่วงการเข้าทำงานเป็นรอบๆ ซึ่งคาดว่า แนวทางการทำงานดังกล่าวจะมีผลในช่วงต้นเดือนเมษายน 2563 เป็นต้นไป โดยในระยะแรกอาจจะทดลอง 1 เดือนก่อน หากทำได้ก็จะคงทำต่อไป” นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า โครงการท่อร้อยสายสื่อสารลงดินขณะนี้ให้ชะลอไว้ก่อน เนื่องจากการดำเนินการอาจทำให้ประชาชนไม่สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งส่งผลให้การทำงานจากที่บ้านทำได้ไม่ต่อเนื่อง เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้ สำหรับความคืบหน้าการพิจารณาวงเงินเยียวยาให้ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กรณีเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2600 เมกะเฮิรตซ์ นายฐากร กล่าวว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมาย กสทช. ซึ่งล่าสุดได้เชิญประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทนในการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2500-2690 เมกะเฮิรตซ์ พร้อมตัวแทน อสมท เข้าชี้แจง โดยในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2563 จะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งหากไม่ติดปัญหาอะไรคาดว่าจะได้ข้อสรุป จากนั้นจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กสทช. เพื่อมีมติเห็นชอบต่อไป

“การประชุม กสทช. ครั้งต่อไปจะมีในวันที่ 24 มีนาคม 2563 โดยจะมีการเลือกรองเลขาธิการ กสทช. และผู้ช่วยเลขาธิการ กสทช. ด้วย จากเดิมที่กำหนดให้มีการประชุมในวันที่ 18 มีนาคม 2563 แต่เนื่องที่ประชุม กสทช. ไม่ครบองค์ประชุม ทำให้ต้องเลื่อนการพิจารณาออกไป” นายฐากร กล่าว