ส.ส.กทม.(อดีต อนค.) ถามบิ๊กตู่ รู้ตัวได้หรือยัง ที่ทำอยู่คน 99%ไม่ได้ประโยชน์ 

ส.ส.อนาคตใหม่ ยกเวิลด์แบงค์ ชี้ยอดคนจนพุ่ง ถามบิ๊กตู่ รู้ตัวได้หรือยัง ที่ทำอยู่คน 99%ไม่ได้ประโยชน์ 

6 มี.ค.63 นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. อดีตพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อเขียนเรื่อง World Bank – ประเทศไทยกำลังป่วย ผ่านเฟสบุ๊กแฟนเพจ ใจความว่า

“เมื่อวาน (5 มี.ค. 63) ผมมีโอกาสเข้าไปอ่านรายงานจาก World Bank ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้เกี่ยวกับผลการศึกษาเรื่องความยากจนและความเหลื่อมล้ำในประเทศไทย นอกเหนือจากบทสรุปหลาย ๆ ข้อ (ตามที่แสดงอยู่ในลิงค์: https://www.worldbank.org/…/taking-the-pulse-of-poverty-and…) ที่ระบุว่าประเทศไทยมีสัดส่วนคนจนเพิ่มสูงขึ้นในยุครัฐบาล คสช. นั้น ยังมีข้อสังเกตอีกบางประการที่น่าสนใจในรายงานฉบับนี้ด้วยครับ
.
ภาพที่แสดงอยู่นี้ผมหยิบมาจากตัวรายงานฉบับเต็ม (ลิงค์รายงานฉบับเต็ม: http://pubdocs.worldbank.org/…/WB-Poverty-Report-Thailand-2…) ของ World Bank ที่แสดงให้เห็นถึงช่องว่างแห่งความเหลื่อมล้ำที่เพิ่มสูงขึ้นตลอดช่วงปี 57-61 ภายใต้การบริหารประเทศของรัฐบาล คสช. จากการที่สัดส่วนคนจนในต่างจังหวัดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในขณะที่ในพื้นที่ กทม. กลับมีแนวโน้มลดลงหรือเท่าเดิม
.
สำหรับช่องว่างแห่งความเหลื่อมล้ำที่ถ่างมากขึ้นทุกวันนี้รัฐบาล คสช. ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่าเป็นผลงานโดยตรงของพวกเขา เพราะไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงโครงสร้างทางภาษี การกระจายเม็ดเงินงบประมาณ การกระจายอำนาจรัฐ การจัดสรรทรัพยากรต่าง ๆ ตลอดจนแถวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อช่วยลดช่องว่างแห่งความเหลื่อมล้ำนั้น ล้วนเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของรัฐบาลทั้งสิ้น
.
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่รัฐบาลจะเลิกใช้กลุ่มทุนขนาดใหญ่นำการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในขณะที่ประชาชนอีก 99% ไม่ได้รับผลประโยชน์ทางตรงใดๆ จากการพัฒนาเศรษฐกิจแบบนี้เลย
.
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะรู้ตัวว่าเขาได้ทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียโอกาสไปมากมายขนาดไหน จากการบริหารประเทศแบบอำนาจนิยม ไม่เชื่อมั่นในท้องถิ่น รวบอำนาจกลับส่วนกลาง เข้าไปทำลายระบบบริหารราชการส่วนท้องถิ่นแบบไม่มีวันถอยกลับ (ชมการอภิปรายไม่ไว้วางใจเกี่ยวกับการกระจายอำนาจได้ที่: https://www.facebook.com/natthaphong.ruengpanyawut/videos/1528031377362510/)
.
ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่พวกเราควรไปต่อ?
อดใจอีกไม่กี่วัน รอพบกับก้าวต่อไปของพวกเรานะครับ”