การ์ตูนที่รัก / นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ / ปรสิต REVERSI

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

การ์ตูนที่รัก/นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

ปรสิต REVERSI

 

ไม่ใช่หนังเกาหลีที่เพิ่งจะคว้ารางวัลออสการ์หนังยอดเยี่ยมเมื่อไม่กี่วันนี้ แต่เป็นภาคต่อของการ์ตูนญี่ปุ่นสยองขวัญเรื่องเยี่ยมเมื่อปี 1988-1995 คือ ปรสิต หรือ Kiseiju ผลงานของ Hitoshi Iwaaki

อันที่จริงก็มิใช่ภาคต่อ แต่เป็นภาคขยายความเหตุการณ์ช่วงหนึ่งของภาคแรก ครั้งนี้เขียนโดย Moare Ohta สยามอินเตอร์คอมิกส์วางตลาดเล่ม 1 เมื่อไม่กี่วันนี้เช่นกัน

ลายเส้นไม่เหมือนภาคแรกแม้ว่าจะดูคล้ายกัน ความรุนแรงและฉากสยองขวัญไม่โจ่งแจ้งเท่า การดำเนินเรื่องออกจะเคร่งขรึม และไม่มีอารมณ์ขันมากเท่าภาคแรก

ปรสิตภาคแรกจะว่าไปก็มิใช่การ์ตูนสยองขวัญเสียทีเดียว พล็อตเรื่องที่เขียนขึ้นออกจะบ้ามาก เขียนออกมาได้อย่างไร ลายเส้นก็น่าหัวเราะเสียจนลืมไปเลยว่านี่เป็นฉากสยองขวัญ ความไม่มีเหตุผลของเนื้อเรื่องและมุขฮาเป็นระยะๆ มีให้อ่านตั้งแต่เล่มหนึ่ง หนังสือทั้งน่ากลัวและน่าหัวเราะมากเสียจนจำเป็นต้องอ่านให้จบ

แล้วก็ไม่ผิดหวังเลย

 

ก่อนจะอ่านภาคใหม่นี้ ซึ่งเป็นไปได้ว่าน่าจะอ่านยากและจับต้นชนปลายไม่ถูกสำหรับผู้เริ่มต้น อีกทั้งเวลาก็ล่วงเลยมาสามสิบปีแล้ว เชื่อว่านักอ่านรุ่นแรกหลายคนก็อาจจะงงได้เหมือนกัน เรามาทบทวนภาคแรกกันเร็วๆ

คืนหนึ่ง สปอร์อวกาศจำนวนมากตกลงมาบนพื้นโลก หนอนตัวเล็กๆ น่าเกลียดคลานออกจากสปอร์เข้าไปในร่างกายผู้คนตามบ้านต่างๆ หนอนตัวหนึ่งเข้าไปในร่างชายวัยกลางคนคนหนึ่งขณะนอนหลับ เช้าวันรุ่งขึ้นเขาตื่นขึ้นมาแล้วก็เดินไปหาภรรยา ทันใดนั้นศีรษะของเขาก็แยกเป็นเสี่ยงพร้อมฟันแหลมคมงับคอของภรรยาขาดจากลำตัวอย่างเฉียบพลัน จากนั้นเขาหั่นร่างกายของลูกชายและลูกสาวเป็นชิ้นๆ เพื่อกินเป็นอาหารในเวลาต่อมา

ที่บ้านอีกหลังหนึ่ง หนอนตัวหนึ่งไชเข้าไปในแขนของชินอิจิ ชินอิจิตกใจมากรีบมัดเชือกแน่นหนาที่ระดับเหนือข้อศอก หนอนไปต่อไม่ได้จึงฟักตัวที่ข้อศอกของชินอิจินั่นเอง หลังจากวันนั้นข้อศอกของชินอิจิก็มีลูกตาสองดวงและปากที่มีฟันคมกริบ มันพูดได้ ชินอิจิตั้งชื่อมันว่ามิคกี้ (สำนวนแปลสยามอินเตอร์คอมิกส์เวลานั้น)

มิคกี้อาศัยอยู่ที่ข้อศอกของชินอิจิ มันไปไม่ถึงสมองของชินอิจิเหมือนปรสิตตัวอื่นๆ มันจึงกลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องอาศัยร่างกายของชินอิจิเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด แต่มันก็มีสัญชาตญาณดุร้ายเหมือนปรสิตตัวอื่นๆ ด้วย นั่นคือพร้อมจะยืดขยาย มีฟันแหลม และมีระยางค์ที่มีปลายมีดคมกริบสามารถยืดยาวและสะบัดตัดทุกสิ่งทุกอย่างขาดหลายท่อนด้วยความเร็วสูง มันต้องป้องกันชินอิจิไม่ให้เขาได้รับอันตราย เพราะหากชินอิจิตายมันตายด้วย

สองสหายจึงต้องอยู่ด้วยกันและเรียนรู้เผ่าพันธุ์ของแต่ละฝ่ายไปทีละเล็กทีละน้อย

พวกปรสิตในร่างคนกินเนื้อคนเป็นอาหาร พวกมันทุกตัวมีใบมีดแหลมคมคอยตัดร่างมนุษย์เป็นชิ้นๆ ก่อนดูดกิน ชินอิจิและมิคกี้ร่วมมือกันต่อสู้กับพวกปรสิตที่มีกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป จนกระทั่งวันหนึ่งปรสิตตัวหนึ่งในร่างกายหญิงสาวคนหนึ่ง เธอชื่อทามิยะ เรียวโกะ

เธอตั้งคำถามว่า “พวกเราเกิดมาทำไม แค่ฆ่าแล้วกินเท่านั้นหรือ” จากนั้นเธอก็ตั้งครรภ์

สยามอินเตอร์คอมิกส์จัดพิมพ์จำหน่าย ความยาว 10 เล่มจบ สนุกที่สุด

 

วันนี้ ปรสิต RIVERSI เริ่มเรื่องที่เด็กหนุ่มทัตสึกิและพ่อของเขาผู้ว่าฮิโรคาวะซึ่งเป็นพวกปรสิต ทัตสึกิถูกพบเห็นในสถานที่เกิดเหตุฆ่าหั่นสามศพห้าท่อน รอยตัดนั้นรวดเร็วและเฉียบคมเกินกว่าใบมีดธรรมดาจะทำได้ เขาถูกนายตำรวจฟุคามิสอบสวนแต่ไม่พบแรงจูงใจ อีกทั้งเป็นไปไม่ได้ที่เด็กหนุ่มคนเดียวจะทำเรื่องทั้งหมดที่เห็นได้

ทามิยะ เรียวโกะ และผู้ว่าฮิโรคาวะร่วมมือกันในความพยายามที่จะจัดระเบียบพวกปรสิต ตลอดเวลาที่ผ่านมาพวกมันฆ่าและกินมนุษย์อย่างตะกรุมตะกรามเรื่อยมา บัดนี้ถึงเวลาที่พวกมันจะจัดตั้งองค์กรและวางแผนอยู่ร่วมกับมนุษย์เพื่อเสถียรภาพของเผ่าพันธุ์ตัวเอง

“หากเราฆ่าคนอื่นได้ เราก็ถูกฆ่าได้เหมือนกัน” เป็นฮิโรคาวะสอนลูกชายทัตสึกิในตอนต้นเรื่อง

นายตำรวจฟุคามิเชื่อว่าทัตสึกิเห็นฆาตกร เมื่อคู่หูของเขาถูกปรสิตตัวหนึ่งฆ่าตายกลางถนนต่อหน้าต่อตาเขาและทัตสึกิ ความไม่สะทกสะท้านของทัตสึกิยิ่งทำให้เขามั่นใจว่าเด็กหนุ่มคนนี้รู้เห็นและรู้เรื่องฆ่าสามศพห้าท่อนที่เกิดขึ้นแน่นอน

“มนุษย์ที่แพร่กระจายพิษร้ายลดลงไปบ้างก็ดี” ทัตสึกิพูดกับฟุคามิ “ผมว่าการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิตนั่นเป็นสิ่งที่ต้องมี”

การตายของคู่หูกลางถนนแล้วศพหายไปในเวลาไม่นานหลังเกิดเหตุทำให้ฟุคามิสามารถยกระดับคดีฆ่าหั่นศพนี้ขึ้นเป็นความสำคัญอันดับหนึ่งของสถานีตำรวจ มีการประชุมวางแผนยุทธศาสตร์และแบ่งงานกันอย่างรัดกุม จากนั้นฟุคามิขอหมายจับทัตสึกิเป็นอย่างแรก จบเล่มหนึ่ง

หากรู้สึกว่าปรสิตเมื่อสามสิบปีก่อนจบลงด้วยสาระที่เบาเกินไป ลองให้โอกาสแก้ตัวอีกครั้งหนึ่ง