รบ.ฮ่องกงแจกเงินคนละ 4 หมื่นบ. กระตุ้นปชช.ใช้จ่าย หลังเจอพิษม็อบ ซ้ำด้วยไวรัสระบาด

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงประกาศจะแจกเงินสดให้แก่ผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรในฮ่องกง ซึ่งมีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่มีอยู่ราว 7 ล้านคน รายละ 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 40,000 บาท เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและช่วยผ่อนเบาภาระทางการเงินของชาวฮ่องกง โดยงบส่วนนี้เป็นส่วนหนึ่งในงบประมาณประจำปีนี้ของฮ่องกง หลังเผชิญปัญหาท้าทายทางเศรษฐกิจอย่างหนัก ผลจากเหตุประท้วงรุนแรงทางการเมืองที่เกาะกุมฮ่องกงมายาวนานหลายเดือนตั้งแต่ปีที่ผ่านมาและถูกซ้ำเติมด้วยสถานการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่คร่าชีวิตชาวฮ่องกงไปแล้ว 2 ราย และมีผู้ติดเชื้ออีก 81 ราย

นายพอล ชาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฮ่องกง กล่าวในวันพุธ(26 ก.พ.)ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงกำลังเผชิญความท้าทายมากมายในปีนี้ หลังการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วตนตัดสินใจที่จะมอบเงินให้แก่ผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรชาวฮ่องกงที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป รายละ 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง ด้วยเห็นว่าจะเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นการบริโภคในท้องถิ่นทางหนึ่งและยังเป็นการช่วยผ่อนเบาภาระทางการเงินให้แก่ประชาชนอีกทาง

การแจกเงินนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการบรรทุกข์มูลค่า 120,000 ดอลลาร์ฮ่องกง เพื่อลดผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจของฮ่องกงซึ่งย่ำแย่หนักผลจากการชุมนุมประท้วงรุนแรงทางการเมืองในฮ่องกงและเหตุระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยนอกจากนี้ทางการฮ่องกงจะยังมีมาตรการลดค่าเช่าที่อยู่อาศัยของภาครัฐลงและจะปรับลดภาษีเงินได้และภาษีอสังหาริมทรัพย์ลงด้วย