‘นายกฯ’ เยี่ยมชมนิทรรศการวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น เด็กๆ ให้กำลังใจ อยู่ไปนานๆ

“นายกฯ” เยี่ยมชมนิทรรศการวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น ส่งเสริมการท่องเที่ยว ก่อนจ้อเยาวชนมีความสามารถด้านจินตคณิต ขอเด็กกระตือรือร้น บอกถ้าคิดเร็วแล้วคิดไม่ดีมันก็มีปัญหาทุกเรื่อง ขณะเด็กๆ ให้กำลังใจ อยู่ไปนานๆ

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมคณะผู้บริหารเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อจัดแสดงนิทรรศการวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น (Digital Startup) ด้านเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว (TravelTech) โดยนายกฯเยี่ยมชมแพลตฟอร์มรถเช่า (Dritemate) ที่ให้บริการใน 40 จังหวัด และมีพันธมิตรกับบริษัทต่างๆ นายกฯ จึงกล่าวว่าหลายอย่างเราแข่งขันให้ประชาชนได้ประโยชน์ การผูกขาดกันเป็นเจ้าๆบางทีมีปัญหา นั่นเป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่ต้องการ จากนั้นได้เยี่ยมชมการนำเสนอจากผู้บริหารเว็บไซด์VenueE ซึ่งรวบรวมสถานที่จัดงานประชุม อีเว้น และผู้ให้บริการจัดงานต่างๆ ซึ่งมีผู้ให้บริการในระบบประมาณ 15,000 รายทั่วประเทศ โดยผู้ที่จะใช้บริการสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นผ่านเว็บไซด์ นายกฯกล่าวว่า เราต้องไปหาจังหวัดที่มีศักยภาพในการจัดการประชุม รัฐบาลก็มีนโยบายให้หน่วยราชการไปจัดประชุมต่างจังหวัดเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ นายกฯได้ชมแพลตฟอร์มวางแผนท่องเที่ยวของบริษัท SNEARโดยนายกฯแนะนำว่าขอให้ชวนคนไปเที่ยวเมืองรองให้มากขึ้น แต่บางพื้นที่อาจจะมีสถานที่ท่องเที่ยวน้อย เราก็ต้องไปหาอะไรเพิ่มเติม เช่นเดียวกับในต่างประเทศอย่างหอไอเฟลเขาก็มีข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆโดยรอบ คนไทยค่อนข้างใหม่กับการใช้อะไรแบบนี้ต้องหาวิธีทำให้เข้าใจ เพื่อให้เกิดประโยชน์และประหยัด ไม่เสียเวลา ส่วนนายกฯไม่เคยไปไหนเสียที ไม่มีเวลา ก่อนที่นายกฯจะเยี่ยมชมรูปแบบการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าคาร์แชร์ริ่ง ซึ่งช่วยลดมลภาวะและ pm 2.5 ได้ด้วย นายกฯยังกล่าวว่าหลายอย่างเราเอามาจากต่างประเทศ ตนดีใจที่พวกเราคิดแบบนี้ นายกฯอาจจะเป็นคนรุ่นเก่าแต่เข้าใจเพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องการแก้ปัญหาด้านการจราจรและการใช้รถต่างๆ

จากนั้นนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นำคณะผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ครูและนักเรียนโรงเรียนเอกชนที่มีความรู้ความสามารถด้านจินตคณิต เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี โดยทันทีที่เด็กเห็นนายกฯต่างร้องขอรายเซ็น ก่อนที่เด็กๆจะโชว์ทักษะการคิดเลขในใจที่ทำได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ซึ่งนายกฯได้ทดลองตรวจกระดาษคำตอบของเด็กๆ และยังได้โชว์คิดเลขในใจด้วย โดยนายกฯกล่าวว่า ตนได้คุยกับรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาฯว่าจะทำอย่างไรให้เด็กของเรามีความสามารถ ไม่ได้หวังว่าจะต้องไปแข่งกับเขาได้ เพียงแต่ต้องการสร้างแรงจูงใจกระตุ้นให้เขาสนใจ มีอะไรเพลิดเพลินทำแล้วเกิดประโยชน์ แล้วสมองมันพัฒนาตั้งแต่เด็กจนโต เรามันแก่ไปแล้ว ซึ่งเด็กรุ่นนี้มีความกระตือรือร้น ต้องไม่เฉื่อยชา อย่างไรก็ตามการคิดเร็วแบบนี้เป็นประโยชน์ แต่ถ้าคิดเร็วแล้วคิดไม่ดีมันก็มีปัญหาทุกเรื่อง ขณะที่เด็กๆได้ให้กำลังใจนายกฯขอให้สุขภาพแข็งแรง ขอให้อยู่นานๆ จากนั้นนายกฯได้พาเด็กๆ ขึ้นไปชมห้องประชุมครม.ด้วย