ปธ.กกต.รอผลสอบคดีอาญาอนาคตใหม่ หลังส่งให้คกก.ไต่สวนสอบเพิ่ม ยันทำตามหน้าที่

ประธานกกต. เผย รอผลสอบคดีอาญา”พรรคอนค.” จากคกก.ไต่สวน หลังส่งเรื่องกลับไปให้สอบเพิ่ม ไม่กังวลโดนฟ้องกลับ ยันทำตามหน้าที่

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่หอประชุมใหญ่ทีโอที แจ้งวัฒนะ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงการเดินหน้า คดีฟ้องร้องคดีอาญาพรรคอนาคตใหม่ กู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 191 ล้านบาท และดำเนินคดีอาญา นายธนาธรถือหุ้นสื่อว่า ขณะนี้คณะกรรมการไต่สวนส่งเรื่องมาให้ กกต. พิจารณาแล้ว แต่ ได้ส่งเรื่องกลับไปเพื่อให้ ไปพิจารณาประเด็นอื่นเพิ่มเติม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรอคณะกรรมการไต่สวนส่งกลับมาอีกครั้ง ส่วนการดำเนินคดียุบพรรคการเมืองอื่นที่ เข้าข่ายกู้เงินอีก 7 พรรคนั้น ขอรอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ก่อน ยังไม่สามารถด่วนสรุปได้ในตอนนี้

นายอิทธิพร กล่าวว่า สำหรับกรณีที่ศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบขอสำนวนการไต่สวนคดียุบพรรคอนาคตใหม่ประเด็นเงินกู้ 191 ล้านบาท หลังพรรคอนาคตใหม่ยื่นฟ้องกลับนั้น เป็นเรื่องที่ศาลขอให้กกต.ไปชี้แจง ไม่ใช่ขั้นตอนของการไต่สวน และเจ้าหน้าที่ของ กกต. จะไปชี้แจงต่อศาล ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ พร้อมยืนยันไม่กังวลกรณีที่ถูกฟ้องกลับ เพราะ เป็นเรื่องที่สามารถฟ้องร้องได้หากไม่เห็นด้วยกับการทำหน้าที่ของ กกต. แต่ยืนยันทุกอย่างเป็นการดำเนินการตามหน้าที่

ประธาน กกต. ยังชี้แจงความแตกต่างระหว่างเงินกู้กับเงินทดลองจ่าย ว่า ส่วนตัว มองว่า ทั้งสองส่วนนี้แตกต่างกันชัดเจนอยู่แล้วโดยเงินทดลองจ่าย ไม่ควรมีดอกเบี้ยหรือระยะเวลาในการจ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง