สพฐ.ติงครูต่อว่าเด็ก โยงเหตุกราดยิงโคราช ไม่เหมาะสม! เมืองเลยเชิญทุกฝ่ายถกทำความเข้าใจ

จากกรณีที่ ผู้ใช้ทวิตเตอร์บัญชี “กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท@elsiamth” ได้เผยแพร่คลิปของโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดเลย พร้อมข้อความระบุว่า “หลุด! คลิปเสียงโรงเรียน #ม่วงขาวชื่อดังในจังหวัดเลย ครูต่อว่านักเรียนว่าไม่มีสติ เหมือนคนที่โดนยิงตายเมื่อวันเสาร์ / คนที่สติเตลิดก็สมควรไปเกิดใหม่” โดยสำหรับคลิปดังกล่าวมีความยาวเกือบ 2 นาที โดยเป็นคลิปที่ครูต่อว่านักเรียนที่ไม่ได้ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมหน้าเสาธง ช่วงหนึ่งได้พาดพิงเหตุการณ์ที่จ่าคลั่งกราดยิงทหาร ตลอดจนผู้บริสุทธิ์ที่ห้างเทอร์มินอล 21 โคราช เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา นั้น

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ตนได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งก็ได้ติงไปว่า เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม พร้อมฝากให้ผู้อำนวยการโรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ต้นสังกัดว่ากล่าวตักเตือน เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเศร้า และควรให้กำลังใจผู้ได้รับผลกระทบ ไม่ใช่นำมาเชื่อมโยงกับการทำงานปัจจุบัน ทั้งนี้ หากครูต้องการสอนเด็กให้มีสติ ควรนำสถานการณ์เชิงบวก มาเปรียบเทียบไม่ใช่ นำเรื่องเชิงลบมาสอน ทำให้เด็กเกิดความสับสน

ด้านนายชนาส ชัชวาลวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ได้เชิญผู้อำนวยการโรงเรียน คุณครูที่พูดหน้าแถววันนั้น และนักเรียน ที่นำคลิปเสียงดังกล่าวมาพบ ที่ห้องรองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ซึ่งในเรื่องนี้ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้กำชับให้เข้าไปดูแลเป็นพิเศษ และเมื่อได้มีโอกาสพูดคุยกันแล้ว สรุปได้ว่า จากการที่มีคลิปครู ที่อบรมนักเรียนอยู่หน้าแถวเรื่องที่เกิดจริงๆ คือเป็นการเปิดเรียนวันแรกจัดการปิดหลายวันในสถานการณ์ ตอนนั้นก็เป็นเรื่องที่โคราช เป็นเรื่องที่ทุกคนอยู่ในใจคุณครูในโรงเรียน ทุกคนก็แต่งชุดดำไว้อาลัย กับการสูญเสีย เป็นการอบรมนักเรียนหน้าเสาธงซึ่งเป็นประจำ

ซึ่งในสถานการณ์ตอนนั้นท่านผู้อำนวยการโรงเรียนก็ได้พูดถึงเหตุการณ์วันนั้น เพื่อเตือนนักเรียนให้นักเรียนได้มัดระวังตัวโดยเฉพาะโดยเฉพาะการรู้จักระวังการช่วยกันเป็นหูเป็นตาและเพื่อนเด็กนักเรียน ถ้าพบเห็นใครที่มีการพกพาอาวุธปืน ขอให้หลีกเลี่ยงช่วยกันแจ้งตักเตือนนักเรียนตามปกติ คุณครูที่พูดก็เป็นครูแนะแนวก็ได้มาพูดต่อในเรื่องของการมีสติให้นักเรียนฟัง สถานการณ์อาจจะทำให้คุณครูได้ยกตัวอย่างของเหตุที่เกิดที่โคราชจึงเป็นเหตุที่ ทุกคนมีความเสียใจ ยกตัวอยากไปก็อาจจะกระทบกับความรู้สึก ของผู้สูญเสียในวันนั้น

หลังจากนั้นคุณครูก็ได้ แสดงความรู้สึกว่ามันไม่ถูกต้องก็ได้ขอโทษกับทุกคน โดยเฉพาะนักเรียน ที่นำคลิปมาโพสต์ คุณครูกับนักเรียนไม่ได้มีอะไรกันโดยเป็นการเฉพาะคนเป็นเพียงแค่เจตนาจะอบรมสั่งสอนนักเรียนแต่การยกตัวอย่างนั้นอาจจะยกตัวอย่างไม่ดู เสียใจกับเหตุการณ์ ในการดำเนินการทางโรงเรียนได้เรียกคุณครูมาว่ากล่าว ตักเตือนแล้ว ครูคนนี้และนักเรียนก็ได้ ขอโทษกับเด็กนักเรียนแล้ว ทำให้เกิดความเสียหายเป็นความรู้สึกของเสียใจ ส่วนผมเองนั้นก็ให้ทางผู้อำนวยการโรงเรียนตักเตือนคุณครูในเรื่องเหล่านี้ให้ระมัดระวังมากขึ้น

ขณะที่ นายกมล เสนานุช ผอ.โรงเรียนศรีสงครามวิทยา ชี้แจงว่า วันนั้นทางโรงเรียนได้ทำพิธีหน้าเสาธง เด็กและครูแต่งชุดดำเพื่อไว้อาลัยเหตุการณ์ ที่จ.นครราชสีมา และทำพิธีเพื่อไว้อาลัย จากนั้นครูเวรประจำวัน มาพบปะนักเรียนที่หน้าเสาธง เนื่องจากเป็นวันแรกหลังจากปิดเรียนไปหลายวัน ก็มีการคุยกัน มีการยกตัวอย่างเข้ามาพาดพิงโดยที่ไม่ได้ตั้งใจหรือมีเจตนาที่ทำให้เสียหาย และไม่คิดว่าจะเกิดเป็นประเด็นขึ้นมา ต้องฝากขอโทษทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย

ส่วนครูเวรตามคลิปเสียงที่ปรากฏ เปิดเผยว่า ตนเป็นครูที่พูดในคลิป วันนั้นเป็นวันที่มีการสมัครโควต้า ม.ขอนแก่น วันสุดท้ายก็เลยพูดกับเด็กๆ เราเป็นครูแนะแนวก็อยากจะคุยกับเด็กเป็นกิจกรรมที่ให้เด็ก ได้ร่วมไว้อาลัยพี่น้องชาวโคราช และมีนักเรียนบางกลุ่มบางคน ก็อาจจะไม่สนใจ ทำให้ครูรู้สึกอึดอัด จากนั้นก็ได้พูด และตั้งใจพูดสิ่งที่ดีที่สุด สุดท้ายก็พูดขึ้นมา เหมือนอย่างในคลิป เรื่องก็เลยบานปลายโดยไม่ได้ตั้งใจ และกราบขอโทษพี่น้องชาวโคราชที่ได้พาดพิงไปถึงแต่ด้วยความสัตย์จริง สิ่งที่พูดไปไม่ได้ตั้งใจที่จะไปลบหลู่ดูหมิ่นผู้เสียชีวิตแต่เพียงจะยกตัวอย่างขึ้นประกอบในการสั่งสอนนักเรียน ว่าเราจะแก้ปัญหาอย่างไร ในสถานการณ์ที่คับขันแบบนั้น ก็พยายามยกตัวอย่างให้เด็กฟัง