การ์ตูนที่รัก/นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ /Sayoasa

การ์ตูนที่รัก/นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

Sayoasa

 

หนังการ์ตูนญี่ปุ่นแนวแฟนตาซีปี 2018 ออกจะดูน่าเบื่อและไม่มีอะไรในครึ่งแรก แต่น่าสนใจและชวนติดตามมากในครึ่งหลัง

ชื่อภาษาอังกฤษอีกชื่อหนึ่งคือ Maquia : When the Promised Flower Blooms พากย์ไทยให้ชื่อว่า สัญญาของเราในวันนั้น ดูเหมือนคำว่าดอกไม้บานจะหายไป

หนังเล่าเรื่องชาวลอร์ฟ เป็นชนเผ่าทอผ้า ชีวิตและชะตาชีวิตของพวกเขาอยู่ในผ้าที่ทอขึ้นอย่างประณีตเป็นที่เลื่องลือ ชาวลอร์ฟอายุยืนนานหลายร้อยปี พวกเขาไม่แก่

วันหนึ่งมังกรร้ายหลายตัวจากท้องฟ้าโฉบลงมาโจมตีฮิบิโอล เมืองที่พวกลอร์ฟอยู่อาศัยมานานแสนนาน มังกรโบราณเหล่านี้ตัวใหญ่ยักษ์ มีเกราะและตาข้างละสาม เรียกว่าเรนาโต้

ตัวหนึ่งสีแดงฉานระหว่างโจมตีและตาย

 

กองทหารของเมร์ซาเต้คือคนควบคุมบังคับมังกรเหล่านี้ พวกมันจับเอาเด็กสาวชาวลอร์ฟชื่อเลเลียและมาเคียไป เรนาโต้ตัวที่เอามาเคียไปร่วงลงมาตาย มาเคียจึงหนีรอดมาได้ เธอพบเด็กทารกเพศชายคนหนึ่งรอดชีวิตอยู่ข้างร่างไร้วิญญาณของแม่ เธอจึงอุ้มเอาทารกนั้นไปด้วย

พวกเมร์ซาเต้จับเลเลียไปเพื่อให้แต่งงานกับเจ้าชายฮาเซล ด้วยหวังว่าเมื่อมีบุตรด้วยกันจะได้ชาวเมร์ซาเต้ที่เป็นอมตะ เลเลียถูกจับขังไว้บนหอคอยมิให้พบหน้าผู้คน เมื่อเวลาผ่านไปเธอมีบุตรสาวให้แก่เจ้าชายจากนั้นเจ้าชายก็ไม่สนใจเธออีกเลย

มิหนำซ้ำพรากบุตรสาวคือเจ้าหญิงเมดเมลไปจากเธอ เจ้าหญิงเมดเมลเป็นคนธรรมดา เธอไม่ได้ชีวิตอมตะแบบชาวลอร์ฟมาด้วย

ข้างมาเคีย เธอตั้งชื่อทารกนั้นว่าเอเรียล เธอพาลูกชายที่เก็บได้นี้ไปอยู่กับครอบครัวชาวนาซึ่งมีมิโด้แม่เลี้ยงเดี่ยวและลูกชายจอมแก่นสองคน พวกเขาต้อนรับมาเคียและเอเรียลอย่างดี มิโด้หางานให้มาเคียทำ เป็นงานทอผ้าที่เธอมีฝีมือ ลูกชายสองคนของมิโด้ช่วยมาเคียดูแลน้อง แล้ววันหนึ่งเอเรียลก็เรียกมาเคียว่า “แม่”

หนังใช้เวลาไปมากในครึ่งแรกปูเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างมาเคียและเอเรียล เด็กชายขาดแม่ที่ต้องการแม่ กับเด็กสาวไม่รู้จักแก่ที่จำเป็นต้องเป็นแม่ทั้งที่ไม่รู้ว่าแม่คืออะไร เธอพยายามเลียนแบบมิโด้ซึ่งดูเข้มแข็งเด็ดเดี่ยว

เรื่องราวตอนนี้ออกแนวกะหนุงกะหนิงและใช้เวลานานเสียจนเกือบจะเลิกดู แต่ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ตอนจบมีน้ำหนักมาก

มากพอจะน้ำตาซึมตามคำโฆษณา

 

เวลาผ่านไป สองแม่-ลูกให้สัญญาต่อกันว่าจะดูแลกันชั่วฟ้าดินสลายและไม่ร้องไห้อีก

แต่คนดูเริ่มจับสังเกตได้แล้วว่ามาเคียไม่แก่ขึ้นเลย ในขณะที่ลูกชายสองคนของมิโด้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ

วันหนึ่งมาเคียได้รับสัญญาณจากเลเลียผ่านผ้าที่ทอว่าพวกเมร์ซาเต้และเรนาโต้กำลังออกตามล่าสาวชาวลอร์ฟอีกคนหนึ่งที่หายไปเพราะเจ้าหญิงเมดเมลไม่มีคุณสมบัติของชาวลอร์ฟ

ประกอบกับเป็นห่วงอันตรายที่อาจจะเกิดกับมิโด้และลูกชาย

เธอจึงพาเอเรียลออกเดินทางอีกครั้งหนึ่ง

ฉากถัดมาคือความน่าหวาดหวั่นที่ก่อตัว มังกรเรนาโต้ตายทีละตัวจนกระทั่งเหลือตัวสุดท้าย อาณาจักรเมร์ซาร์เต้เสื่อมลงเมื่อสูญเสียกำลังหนุนจากมังกร พวกมันเร่งการค้นหามาเคียเพื่อเอามาทำพันธุ์เพราะดูเหมือนเลเลียจะไม่ใช่พันธุ์ที่ดี อาณาจักรระดมชายหนุ่มเข้าร่วมกองทัพมากขึ้น บุตรชายคนโตของมิโด้ชื่อลางซึ่งบัดนี้เป็นหนุ่มใหญ่แล้วเข้าเป็นทหารของเมร์ซาเต้ด้วย

แต่ที่น่าหวั่นใจสำหรับคนดูมากกว่าคือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างมาเคียและเอเรียล

วันนี้เอเรียลก็โตเป็นหนุ่มแล้ว เขารู้ว่ามาเคียมิใช่แม่และเลิกเรียกมาเคียว่าแม่มาห้าปีแล้ว

สองแม่-ลูกหลบหนีมาซ่อนตัวอยู่ในเมืองอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง เอเรียลไปเป็นคนงาน มาเคียทำงานร้านอาหารคอยเสิร์ฟเหล้าให้แก่พวกคนงานหยาบคาย

เอเรียลเป็นหนึ่งในคนพวกนั้น เขาเศร้าซึมและอับอายเมื่อเพื่อนคนงานชอบซักไซ้ว่าเขากับมาเคียเป็นแฟนกันหรือเป็นพี่น้องที่หนีตามกันมา

ความอับอายและกระอักกระอ่วนใจของเอเรียลแผ่มาถึงจิตใจคนดูด้วย

นี่คือความยอดเยี่ยมของหนัง เราเริ่มนั่งไม่ติดว่าสองหนุ่มสาวที่เคยเป็นแม่-ลูกกันจะทำอย่างไรต่อไปกับใจตนเอง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีสัญญาของเราในวันนั้นค้ำคออยู่

 

นับจากนาทีนี้ไปหนังทวีความตื่นเต้นและน่าติดตามทุกนาทีดังที่บอก ลางมาพบมาเคียโดยบังเอิญ เขาสารภาพรักกับเธอและยังคงเอ็นดูเอเรียลประหนึ่งน้องชาย เอเรียลรำคาญมาเคียที่ตนเองเคยเรียกว่าแม่เต็มทน จึงไปสมัครเข้าเป็นทหารแล้วพบรักกับหญิงชาวบ้านคนหนึ่ง เธอตั้งครรภ์

“ผมกำลังจะเป็นพ่อคน” เอเรียลประกาศในครั้งหนึ่ง ความหมายของคำพูดนี้คือ “ผมโตแล้ว เลิกยุ่งกับผมทีได้มั้ย” คือความในใจของชายหนุ่มทั่วโลกที่พร้อมแล้วที่จะผละจากอ้อมอกแม่

ปัญหาคือแม่ยังเป็นเด็กสาวอยู่เลย!

ดูถึงตรงนี้เชื่อว่านักดูหนังหลายคนยังจิตใจบริสุทธิ์และยึดติดกับความรักแม่-ลูกอยู่ แต่ในขณะเดียวกันนักดูหนังหลายคนเริ่มนั่งไม่ติดด้วยความระแวง

ปมอิดิปัสฝังอยู่ในใจคนทุกคน ทั้งในตัวผู้กำกับสตรี มาริ โอคะดะ เด็กหนุ่มเอเรียลที่หลงรักแม่สุดจิตสุดใจมาโดยตลอด และคนดูทั้งชาย-หญิง กล่าวคือ เด็กชายจะหมายปองแม่สักวัน

แต่พวกเขาจะก้าวผ่านไปได้ทุกคนด้วยกลไกธรรมชาติและวัฒนธรรม

 

เปรียบเทียบกับคุณแม่มิโด้ คุณแม่มิโด้เป็นหญิงแกร่งในร่างสตรีเนื้อหนังหนั่นแน่น เธอเป็นได้ทั้งพ่อและแม่ในคนเดียวกัน นั่นทำให้ลูกชายสองคนของเธอก้าวผ่านปมอิดิปัสไปได้อย่างสะดวกสบาย

ลางเป็นเด็กหนุ่มกล้าหาญและมีจิตใจรักความเป็นธรรม เขาอาสาปกป้องทุกๆ คนที่อ่อนแอกว่า พัฒนาการของเขาเป็นไปตามแบบฉบับของจิตวิเคราะห์อย่างที่เรียกว่าแทบจะเดินออกมาจากตำรา

มาเคียไม่เหมือนกัน เธอมีลักษณะของเด็กสาวหลังวัยรุ่น ทั้งรูปร่างหน้าตาและความประพฤติ นั่นอาจจะไม่เพียงพอให้เอเรียลใช้เป็นหลักเพื่อก้าวผ่านปมอิดิปัสได้ ยิ่งไปกว่านั้นเธอไม่ยอมแก่และมิใช่แม่ที่แท้ การถูกปิดบังว่าแม่ที่เลี้ยงดูมามิใช่แม่ที่แท้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เอเรียลเสียศูนย์อย่างรุนแรงอีกด้วย

คนที่รักกันมากที่สุดในโลกจะไม่ซื่อสัตย์ได้อย่างไร-ไม่ว่าจะเป็นแม่ที่แท้หรือแม่ที่เก็บลูกคนอื่นมาเลี้ยงก็ตาม

ส่วนที่เป็นแฟนตาซีคลี่คลายอย่างน่าตื่นเต้นคุ้มค่าดู ส่วนที่เป็นจิตวิทยาก็คลี่คลายอย่างงดงามในตอนจบเช่นกัน

หนังยาวสองชั่วโมงเต็มๆ