‘วิษณุ’ ไม่รู้ ‘บิ๊กโจ๊ก’ ลางานออกบวช ไม่ชัวร์ สอบเสร็จแล้ว จะกลับคืนตำแหน่งได้

‘วิษณุ’ ไม่ทราบ ‘บิ๊กโจ๊ก’ ลางานออกบวชอินเดีย งดฟันธงเรื่องตำรวจ ไม่ชัวร์กลับคืนตำแหน่งได้

เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวว่าพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยื่นใบลาเพื่อขอลาไปอุปสมบทที่ประเทศอินเดีย ว่า ปลัดสำนักนายกฯ ในฐานะผู้บังคับบัญชาได้รายงานมาให้ตนทราบว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ลาพักผ่อนเพื่อไปอินเดีย แต่ไม่ได้ระบุว่าไปบวช หรือไปทำอะไร ก็ถือเป็นการใช้สิทธิ์ของเขา เขาจะทำอะไรก็ได้ แต่ถือเป็นคนละเรื่องกับการลาบวช เพราะลาบวชมีหลักเกณฑ์ว่า ข้าราชการ 1 คนสามารถลาได้ 1 ครั้งเพียงเท่านั้น และเข้าใจว่าเขาไม่ได้ใช้สิทธิ์ลาบวช ซึ่งการลาพักผ่อนมีสิทธิ์ลาได้ปีละ 10 วัน และเก็บสะสมได้ แต่หากจะใช้ช่วงเวลาดังกล่าวไปบวชก็ไม่ผิด เพราะเมื่อลาแล้วจะไปทำอะไรก็ได้ ทั้งนี้ตนไม่ทราบว่าเขาไปบวชจนกระทั่งสื่อมาบอก

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามการลาครั้งนี้จะไม่กระทบกับการทำงานที่ได้รับมอบหมายอยู่ เพราะตามคำสั่งสำนักนายกฯ ก็ระบุไว้ชัดว่าในระยะนี้ไม่ให้รับผิดชอบงานสำคัญ ส่วนกรณี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ที่ให้มาประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ตนทราบเพียงว่าเขามารายงานตัวกับสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ไม่ทราบว่าเขาได้รับมอบหมายงานอะไร สำหรับการมาช่วยงานราชการแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร มีมาตั้งแต่ในอดีต อดีตผบ.ตร.ก็เคยมี บางส่วนได้กลับไปบ้าง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้หากมีการสอบสวนเสร็จแล้ว จะต้องให้กลับไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ได้เกี่ยวโดยตรงกับการสอบสวน และการสอบสวนเป็นหน้าที่ของทางตำรวจ เพราะฉะนั้นต้องประสานกันเองว่าสอบสวนไปถึงไหนแล้ว การสอบนั้นเป็นเหตุหนึ่งที่ต้องออกคำสั่งให้มาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่จะกลับก่อนสอบสวนเสร็จ หรือสอบสวนเสร็จแล้วค่อยกลับ หรืออะไรก็แล้วแต่ ตนไม่ทราบ แล้วแต่นายกฯ ที่จะเปลี่ยนแปลงเมื่อไหร่ก็ได้

เมื่อถามว่า การถูกคำสั่งในลักษณะนี้ มองได้หรือไม่ว่าโอกาสที่จะกลับไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติริบหรี่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่กล้ามอง

ด้านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้ส่งหนังสือลาล่วงหน้ามาแจ้งก่อนที่จะมีคำสั่ง สำนักนายกฯ ฉบับล่าสุด เพื่อแจ้งขอลากิจส่วนตัว ตามกำหนดราชการที่สามารถกระทำได้โดยไม่ได้ระบุสาเหตุของการลาแต่อย่างใด

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้ส่งใบลา ถึงปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีครับบัญชาโดยตรงเพื่อขอลาพักผ่อน และขอเดินทางไปต่างประเทศ คือประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 9 กุมภาพันธ์ 2563 ทั้งนี้หนังสือ ดังกล่าวลงวันที่ 23 มกราคม โดยเป็นไปตามถูกต้องตามระเบียบราชการ