สภาตื่นตัวรับมือ ‘ไวรัสโคโรนา’ ด้านประธานวุฒิฯ ป่วยเป็นไข้ สวมหน้ากากอนามัยเข้าประชุม

สภาฯตื่นตัวรับมือ “ไวรัสโคโรนา” ตั้งจุดคัดกรองก่อนเข้าอาคาร ทั้งวัดไข้-แจกหน้ากากอนามัย “ชวน” เผยจะคัดกรองจนกว่าจะปลอดภัย ขณะที่ “พรเพชร” ป่วยเป็นไข้คาด Mask เข้าประชุมวุฒิสภา

เมื่อวันที่ 27 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากว่า ที่อาคารรัฐสภาตั้งแต่ช่วงเช้า มีเจ้าหน้าที่จากสำนักบริการทางการแพทย์ประจำรัฐสภา มาตรวจคัดกรองเชื้อโรค บุคคลเข้า-ออก ภายในอาคาร หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยได้นำเครื่องวัดไข้ มาตรวจวัดทุกคนที่เข้ามาภายในอาคารรัฐสภา และนำแอลกอฮอล์แบบเจลมาให้ล้างมือ รวมถึงแจกหน้ากากอนามัย ก่อนเข้ามาภายในรัฐสภา เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

ทั้งนี้ ในวันนี้มีการประชุมวุฒิสภา จึงมีสมาชิกวุฒิสภา หลายคนผ่านจุดคัดกรอง อาทิ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ที่สวมหน้ากากอนามัยมาตั้งแต่ลงจากรถ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.รวมถึงนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ที่เดินทางมาตอบกระทู้ ก็ต้องผ่านจุดคัดกรองด้วย อย่างไรก็ตามจากการตรวจคัดกรองยังไม่พบผู้มีไข้หรือผู้สุ่มเสี่ยงติดเชื้อโดยการตั้งจุดคัดกรองวันนี้ (27 ม.ค.) ถือเป็นวันแรก และจะตั้งต่อไปจนกว่าสถานการณ์ไวรัสโคโรนาจะคลี่คลาย นอกจากนี้ ยังมีการติดข้อความประสัมพันธ์ภายในรัฐสภาเพื่อเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับไวรัสโคโรนา ว่าคืออะไร ที่มาเริ่มระบาดจากไหน การติดต่ออาการของโรค วิธีการรักษาและป้องกัน

ขณะที่ในการประชุมวุฒิสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้แจ้งให้สมาชิกทราบว่าเนื่องจากขณะนี้มีสภาวะอาการฝุ่น PM 2.5 และการระบาดของโรคไข้หวัดธรรมดา และเชื้อไวรัสโคโรนา ดังนั้นทางสภาฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่ดูแลความสะอาด และช่วยตรวจวัดอุณหภูมิทางร่างกาย รวมทั้งแจกหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ส่วนตัวก็เป็นไข้หวัด แต่เป็นไข้หวัดธรรมดา ดังนั้นจะขออนุญาตปิดหน้ากากอนามัยบางครั้งเพื่อเป็นการป้องกันเชื้อโรค

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้สั่งการเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ให้ดูแลป้องกันระมัดระวังเชื้อไวรัสโคโรนาเอาไว้ก่อน โดยผู้ที่ผ่านเข้ามาในรัฐสภาต้องมีการตรวจไข้ ซึ่งจะตั้งจุดคัดกรองไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีความปลอดภัยมากขึ้น ส่วนภายในห้องประชุมจะดูอีกครั้งว่ามีปัญหาที่ต้องให้เจ้าหน้าที่พยาบาลไปตรวจไข้ภายในห้องประชุมหรือไม่ เพราะสมาชิกทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรองก่อนเข้ามาในรัฐสภา