ผบ.ตร.รับ เผยคำสั่งเด้ง “รอง ผบ.ตร.”ไปสำนักนายกฯ เพื่อเอกภาพตรวจสอบ ปมคลิปเสียงสนทนาหลุด

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับ เป็นคนเสนอชื่อพลตำรวจเอกวิระชัย ให้ไปประจำที่สำนักงานนายกฯเอง ระบุเพื่อความเป็นเอกภาพในการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีคลิปเสียงสนทนาคดีรถอดีตนายตำรวจถูกยิงหลุดไปเผยแพร่

จากกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการออกหนังสือคำสั่งให้พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปปฎิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีเนื้อหาอ้างถึง เรื่องที่มีพฤติการณ์และการกระทำ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ ในการอำนวยการยุติธรรม กระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการปฏิบัติราชการของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นเหตุให้ราชการเสียหาย และยังมีหนังสือคำสั่งย้ายพลตำรวจเอกชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม

พลตำรวจเอกจักรทิพย์ บอกว่า กรณีของพลตำรวจเอกวิระชัย เป็นเพราะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีคลิปเสียงบันทึกเสียงคำสนทนา เรื่องคดีที่มีคนร้ายยิงใส่รถยนต์ของพลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคน ที่บริเวณร้านนวด ย่านอังรีดูนังค์ และนำไปเผยแพร่เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวพันกับนายตำรวจระดับสูง จึงจำเป็นต้องเสนอชื่อของพลตำรวจเอกวิระชัย ไปประจำที่สำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพในการทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเรื่องที่เกิดขึ้น ส่วนกรณีของพลตำรวจเอกชัยวัฒน์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตอบเพียงสั้นๆ ว่า เพื่อความเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องนี้กับพลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งตอบถึงกรณีดังกล่าวว่า เชื่อว่าคำสั่งทุกคำสั่งมีเหตุผล ตนเองไม่เสียขวัญในการทำงาน และมั่นใจว่าผู้บังคับบัญชาต้องมีเหตุผลในการออกคำสั่งอยู่แล้ว