“พุทธิพงษ์”ลุยสหรัฐฯ ถกผู้บริหารเฟซบุ๊ก จี้ หามาตรการจัดการเฟกนิวส์ จนยอมตั้งคณะทำงาน

เมื่อวันที่ 19 มกราคม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โพสต์ข้อความหลังเดินทางไปเยือนเฟซบุ๊ก สหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า ได้มีการพุดคุยเรื่องการจัดการเฟกนิวส์

“มาอเมริกาคราวนี้ ผมมีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับผู้บริหารระดับสูงของเฟซบุ๊ก ทางเฟซบุ๊กแจ้งว่าเป็นครั้งแรกที่มีรัฐมนตรีจากประเทศไทยมาเข้าพบ จึงให้ความสำคัญมาก นัดหมายให้พูดคุยกับผู้บริหารระดับสูงหลายท่าน ผมได้ให้ข้อมูลและหารือประเด็นต่างๆ ที่ประเทศไทยเคยเสนอไป แบบลึกซึ้งและมีข้อสรุปที่ชัดเจนยิ่งขึ้น”

“ผมได้หารือเรื่องมาตรการจัดการข่าวปลอม ข้อมูลปลอม หรือเพจที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ผิดกฎหมาย เป็นปัญหาหนักของประเทศไทย ซึ่งเฟซบุ๊กถูกใช้เป็นพื้นที่เผยแพร่ข่าวปลอม และถูกแชร์ออกไปอย่างรวดเร็ว โดยใช้ account อวตาร ไม่ใช่คนจริง account ปลอมที่แอบอ้างเป็นผู้อื่นปล่อยข่าวปลอม ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ สร้างความเสียหายแก่บ้านเมืองและประชาชนหลายๆ ด้าน ไม่ว่าด้านสุขภาพ เงินทอง ภัยพิบัติ หรือความมั่นคง”

“ทางเฟซบุ๊กได้ตกลงตั้งคณะทำงานระหว่างเฟซบุ๊กและกระทรวงดิจิทัลฯ เพื่อทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ จัดการเนื้อหาที่เป็นเท็จ มีขั้นตอนในการทำงานร่วมกันอย่างชัดเจน และ timeline กระบวนการแจ้งลบ account ปลอม หรือข้อมูลเท็จได้อย่างรวดเร็วกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ ที่ผ่านมาแจ้งไปหลายหมื่นเรื่องก็ไม่ได้ดำเนินการ เราก็ทำอะไรไม่ได้เพราะเป็น platform ของเอกชน ต้องให้ทางเฟซบุ๊กดำเนินการเท่านั้น เป็นปัญหาและอุปสรรคในการทำงานอย่างมาก จากนี้คงจะแก้ปัญหาได้ดีขึ้นเร็วขึ้นตามที่ได้หารือกันครับ”