กมธ.ป.ป.ช.สอบ 8 ปมส่อทุจริต ‘บิ๊กอ๊อด’ เอื้อบริษัทโฆษณา-อนุมัติขึ้นเงินเดือนตัวเอง

กมธ.ป.ป.ช. เผย กำลังสอบ 8 ปมส่อทุจริต ‘บิ๊กอ๊อด’ เอื้อบริษัทโฆษณา-อนุมัติขึ้นเงินเดือนตัวเอง ยันไม่ได้ดิสเครดิตก่อนลงชิงนายกฯสมาคมฟุตบอล

เมื่อวันที่ 16 มกราคม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการรับเรื่องร้องเรียนของพ.ต.อ.ชัยทรัพย์ ธรัชฤทธิ์เต็ม อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกฯสมาคมฟุตบอล ที่ขอให้ตรวจสอบการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และการบริหารงานของสมาคมฯ ที่ไม่โปร่งใส เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมาว่า เป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบ หลังรับฟังรายละเอียดจาก พ.ต.อ.ชัยทรัพย์แล้ว ต้องตรวจสอบต่อไปในชั้นอนุกรรมการฯ ว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นจริงหรือไม่ โดยจะเรียกเอกสารและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาต่อไป ส่วนการยกเรื่องดังกล่าวไปตรวจสอบช่วงที่ใกล้จะจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คนใหม่ ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นั้น ตนไม่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้ง แต่เชื่อว่าการตรวจสอบของกมธ.ฯ จะไม่มีปัญหากับการลงชิงตำแหน่งเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ของพล.ต.อ.สมยศ ที่อาจมีผู้นำไปร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติจนเป็นเหตุให้ต้องระงับการลงสมัครเลือกตั้งของ พล.ต.อ.สมยศ

ขณะที่นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษกกมธ.ฯ และอนุตรวจสอบฯ กล่าวว่าจากการรับฟังรายละเอียดจาก พ.ต.อ.ชัยทรัพย์แล้ว พบ 8 ประเด็นที่เข้าข่ายและต้องตรวจสอบต่อ ซึ่งเป็นประเด็นทุจริตและในแง่จริยธรรม อาทิ กรณีการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทแพลน บี มีเดีย เกี่ยวการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้กับสมาคมฯ โดยมีเงื่อนไขในทีโออาร์ที่ทำให้เกิดความได้เปรียบกับคู่แข่งรายอื่น และการกำหนดค่าตอบแทน กรณีการอนุมัติเงินเดือนค่าตอบแทนให้กับตำแหน่งนายกสมาคมฯ เลขาธิการสมาคมฯ และตำแหน่งผู้บริหารอื่นๆ โดยการประชุมของฝ่ายบริหาร และขาดการตรวจสอบ โดยพล.อ.สมยศ อนุมัติเงินเดือนให้กับตนเอง คือ ช่วงเดือนมีนาคม – ธันวาคม 2559 เดือนละ 2 แสนบาท ช่วงเดือนมกราคม – ธันวาคม2560 เดือนละ 3 แสนบาท และเดือนมกราคม – มีนาคม 2561 เดือนละ 5 แสนบาท รวมถึงกำหนดให้บริษัทไทยลีก ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่สมาคมฯ บริหาร จ่ายค่าตอบแทนให้กับ นายกสมาคมฯ ด้วย

นายธีรัจชัย กล่าวว่า กรณีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ของพล.ต.อ.สมยศ เมื่อพ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ไม่ตรงกับรายได้ที่รับจริงจากค่าตอบแทนพิเศษ (โบนัส) จาก บริษัทไทยลีก จำกัด เป็นต้น ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดตนไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ทั้งนี้ในการประชุมอนุกมธ.ฯ จะพิจารณากำหนดตัวบุคคล ซึ่งมีความเป็นไปได้จะเชิญ พล.ต.อ.สมยศเข้าให้ข้อมูลด้วย

เมื่อถามว่าการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวช่วงที่พล.ต.อ.สมยศ จะลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลอีกสมัย ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการดิสเครดิตหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล เชื่อว่าการตรวจสอบของกมธ.ฯ จะไม่เป็นเหตุที่ทำให้บุคคลใดไปร้องเรียน หรือยับยั้งการลงสมัครของพล.ต.อ.สมยศได้ เพราะการตรวจสอบของกมธ.ฯ เป็นเพียงขั้นตอนหนึ่ง และตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสิน พล.ต.อ.สมยศ ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์