‘สมาคมนักกฎหมายฯ’ ยื่นกมธ.กม.สภาฯ ตรวจสอบกม.ปิดปากประชาชน

‘สมาคมนักกฎหมายฯ’ ยื่นกมธ.กม.สภาฯ ตรวจสอบกม.ปิดปาก ‘ช่อ’ ยัน กม.มีไว้เพื่อปกป้องไม่ใช่รังแก ปชช.

เมื่อวันที่ 16 มกราคม ที่รัฐสภา นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ผู้อำนวยการสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ได้ยื่นหนังสือต่อ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบการดำเนินคดีเชิงยุทธศาสตร์เพื่อปิดกั้นการมีส่วนร่วมสาธารณะ (SLAPPs)

นางณัฐาศิริ กล่าวว่า การดำเนินกระบวนการยุติธรรมสามารถก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะกรณีมีการใช้ช่องทางกระบวนการยุติธรรมกลั่นแกล้งดำเนินคดีเชิงยุทธศาสตร์เพื่อปิดกั้นการมีส่วนร่วมในประเด็นสาธารณะ หรือการฟ้องคดีปิดปาก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้นักปกป้องสิทธิมนุษยชนได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก ดังนั้น สมาคมฯ จึงได้รวบรวมประเด็นและทำการศึกษามาให้กับคณะกรรมาธิการฯ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อเสนอแนะของสมาคมฯ จะเป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมาธิการฯ เพื่อใช้เป็นแนวทางการจะยุติการใช้สิทธิในทางศาลที่เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่นต่อไป

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่คณะกรรมาธิการฯ ได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาเห็นว่าได้มีกระบวนการในการฟ้องร้องดำเนินคดีเพื่อปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง เช่น กรณีการใช้กฎหมายเพื่อฟ้องร้องผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง เป็นต้น ซึ่งเป็นการใช้กฎหมายเพื่อละเมิดสิทธิและเสรีภาพมากกว่าการป้องกันประชาชน ดังนั้น คณะกรรมาธิการฯ จะรับเรื่องไว้และเร่งดำเนินการตรวจสอบอย่างเต็มที่ เพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพ เพราะกฎหมายต้องมีไว้เพื่อปกป้องประชาชนไม่ใช่มีไว้เพื่อรังแกประชาชน