“ดีเอสไอ”โต้ ไม่เคยสกัดอาหารเข้า“ธรรมกาย” แต่ขอให้ปรุงให้สุกก่อน

(27 ก.พ.) พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่อนุญาตให้นำอาหารปรุงสุกเข้าไปภายในวัดพระธรรมกายได้ และจากการข่าวทราบว่าในวัดยังมีอาหารเพียงพอ แต่ขอความร่วมมือไม่ให้นำอาหารสดเข้าไปเท่านั้น ส่วนวัตถุดิบซึ่งเป็นอาหารสดที่ยึดไว้ อาทิ ไข่ไก่ เนื้อหมู ได้นำไปคัดแยกและแจกจ่ายให้กับวัดที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง

ส่วนการขึ้นป้ายผ้าที่มีข้อความระบุ “WE NEED FOOD เราต้องการอาหาร” พบว่าป้ายดังกล่าวติดไว้ในพื้นที่ 196 ไร่ของวัดพระธรรมกาย แต่ทางวัดปฏิเสธว่าไม่รู้เห็นเรื่องดังกล่าว ส่วนที่อ้างว่าอาหารไม่เพียงพอ ก็ขอให้ลูกศิษย์ รวมถึงบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องออกมาจากวัด

นอกจากนี้ พ.ต.ต.วรณัน ยืนยันว่าไม่สามารถคืนน้ำมันเกือบ 1 แสนลิตร ที่ตรวจยึดไว้ได้ตามที่พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เรียกร้อง เนื่องจากผิด พ.ร.บ.ควบคุมเชื้อเพลิง ซึ่งตำรวจ สภ.คลองหลวง ได้ดำเนินการยึดไว้เป็นของกลาง และไม่ได้รับรายงานเรื่องเจ้าหน้าที่ทุบทำลายกล้องวงจรปิดตามที่วัดกล่าวอ้างด้วย

ขณะที่ตัวแทนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยืนยันว่าดีเอสไอไม่ได้สกัดกั้นการนำอาหารเข้าไปภายในวัด แต่อาหารปรุงสุกที่ส่งเข้าไป ไม่เพียงพอ

ด้านพระวินยาธิการ ที่มีการแต่งตั้งขึ้นโดยเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ระบุว่า ยังคงร่วมกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบใบสุทธิสงฆ์ของพระภิกษุสงฆ์ที่เดินทางมาสมทบ บริเวณวัดพระธรรมกายและพื้นที่ตลาดกลางคลองหลวง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพระจากวัดสาขาของวัดพระธรรมกายเอง และหากพบว่าไม่ได้เป็นพระลูกวัดพระธรรมกาย ก็จะให้เดินทางกลับวัดตามภูมิลำเนา และขณะนี้ยังไม่พบพระสงฆ์ประพฤติผิดวินัย หรือพระปลอมตามกระแสข่าว