หยุดแอบอ้างมหาวิทยาลัย “มหิดล”โต้ ไม่เคยออกแถลงการณ์ต้าน ม.44 ชี้ ทำสถาบันเสียชื่อ

ภายหลังจากที่นายอนวัช ธนเจริญณัฐ อายุ 64 ปี ชายที่ปีนเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ชุมสายโทรศัพท์คลองหลวงใกล้วัดพระธรรมกาย เพื่อเรียกร้องให้หัวหน้าคสช. ยุติการใช้ ม.44 ในการเข้าควบคุมพื้นที่วัดธรรมกาย กระทั่งเมื่อไม่ได้รับการตอบสนองจึงผูกคอตายบนเสาส่งสัญญาณในกลางดึกของวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา

จากนั้น ภายในวันเดียวกัน เวลาประมาณ 23.00 น. สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ม.มหิดล เผยแพร่แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาเรียกร้องให้คสช. ยุติการใช้อำนาจตามมาตรา 44 โดยมีข้อความในแถลงการณ์ตอนหนึ่งระบุว่า

สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เห็นว่า
1. การใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พุทธศักราช 2560 ในลักษณะดังกล่าวมีความพร่ำเพรื่อและไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนอันควรที่จะใช้อำนาจตามมาตราดังกล่าว อีกทั้ง ในหลายกรณีรัฐบาลและหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ยังสามารถดำเนินการบังคับใช้มาตรการตามกฎหมายทั่วไปหรือขั้นตอนตามกฎหมายปกติได้
2. การใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พุทธศักราช 2560 เป็นการใช้อำนาจที่เผด็จการและขัดกับหลักนิติธรรม ถึงแม้ว่าการใช้อำนาจตามมาตราดังกล่าวจะเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ แต่ขาดการตรวจสอบถ่วงดุลและขาดความชอบธรรมในกระบวนการออกฎหมาย
3. ขอเรียกร้องให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติยุติการใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พุทธศักราช 2560

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (26ก.พ.) เฟซบุ๊กMahidol University ซึ่งเป็นแฟนเพจทางการของมหาวิทยาลัยมหิดลได้เผยแพร่แถลงการณ์ในนามมหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแถลงการณ์ของกลุ่มบุคคลในนาม “สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา” ความว่า

ตามที่มีกลุ่มบุคคลออกแถลงการณ์ในนามสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล คัดค้านการใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาญาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พุทธศักราช 2560 นั้น มหาวิทยาลัยมหิดล ขอให้กลุ่มบุคคลยุติการกระทำดังกล่าวในทันที การกระทำดังกล่าวไม่ใช่เสรีภาพทางวิชาการ เป็นการแอบอ้างชื่อมหาวิทยาลัยมหิดลในทางที่เกิดความเสียหายต่อสื่อเสียงของมหาวิทยาลัย ซึ่งทางมหาวิทยาลัยจะได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาทางวินัยต่อไป
มหาวิทยาลัยมหิดล ยืนหยัดในการให้ทุกคนเคารพกฎหมาย เพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข จึงประกาศทราบทั่วกัน