บุก Grundfos สิงคโปร์ มองดูการจัดการน้ำในภูมิภาคนี้ แล้วสะท้อนกลับมาที่บ้านเรา

หลังจากตอนที่แล้วเราได้ดูพวกเราได้มีโอกาสเยี่ยมชมการทำงานของสำนักงานใหญ่ Grundfos ประจำภูมิภาคนี้ที่สิงคโปร์ ที่จะช่วยมาฉายภาพสำคัญของปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการจัดการน้ำในแต่ละประเทศของภูมิภาคนี้ทั้งหมด

ซึ่งปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในทุกวันนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องของสภาวะโลกร้อน-การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นทั่วโลก

การคาดการณ์ของGrundfos เห็นว่าภูมิภาคนี้ คาดว่าความต้องการระบบสูบน้ำแบบกระจายครบวงจร จะเพิ่มมากขึ้นเป็นผลมาจากความต้องการแก้ปัญหาด้านพลังงานที่มีประสิทธิภาพ อาคารจึงต้องได้รับการออกแบบและวางรากฐานที่ครบวงจร เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ระบายความร้อนอย่างยั่งยืน

 

ซึ่งจากผลรายงานและจากประสบการณ์เป็นเครื่องยืนยันว่าช่วยเรื่องประหยัดพลังงานสูงสุดถึงร้อยละ 50 ได้รวมถึงเรื่องประหยัดค่าใช้จ่ายในอาคาร และมีความเสถียร

จากระบบอัจฉริยะที่กล่าวมา เพราะว่าการใช้พลังงานสูงของระบบจะก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มากก็เท่ากับยิ่งทำร้ายโลก แต่ระบบควบคุมนี้เองจะเข้ามาช่วยความสมดุล และประมวลผลเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงการทำงานระบบระบายความร้อน

และนี่คือหนึ่งในสองโครงการทำความเย็นอย่างยั่งยืนในสิงคโปร์ การสูบน้ำที่มีประสิทธิภาพสูง และลดการใช้พลังงานและต้นทุนการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญสำหรับธุรกิจ

นอกจากนี้ เรายังได้มีโอกาสเยี่ยมชมไลน์การผลิตภายในโรงงานที่นี่ที่มีมาตรฐานการทำงานที่ดีมาก และการรรักษาความปลอดภัยในโรงงานก็สุดยอด เราก็ได้สอส่องแต่ละขั้นตอนกว่าจะได้ปั๊มแต่ละชิ้นที่มีคุณภาพไม่ใช่เรื่องงานเลย ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นเพราะเท่าที่ทราบมาว่ามีการผลิต ปีละมากกว่า 17 ล้านปั๊ม สำหรับทุกแบบทั้งปั๊มโซลูชั่นการสูบน้ำอัจฉริยะสำหรับการใช้งานต่างๆ ที่หลากหลายรวมทั้งระบบอาคารพาณิชย์ ในระบบอุตสาหกรรม

กลุ่มงานสาธารณูปโภคน้ำและการจัดการน้ำเสีย และเครื่องสูบน้ำที่ใช้พลังงานทดแทน

สําหรับประสบการณ์และความช่วยเหลือในประเทศไทย เหตุการณ์สำคัญที่กรุนด์ฟอสเข้ามามีบทบาท เช่น การบำบัดน้ำในหมู่บ้านไทย การช่วยให้เข้าถึงน้ำสะอาดในพื้นที่ชนบท ซึ่งในประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะเปิดแม่น้ำและศึกษาเรื่องพื้นผิวเพื่อใช้ในการดื่ม และยังมีแหล่งที่ต้องการน้ำสะอาดอีกมาก

ทำให้เมื่อเรามาเห็นก็อดคิดถึงบ้านเราไม่ได้ว่าในประเทศไทยเราเองเรามีการพูดถึงการจัดการปัญหาน้ำตลอด หลังจากเกิดน้ำท่วมใหญ่ ที่สำคัญหรือภัยแล้งให้ได้แก้กันทุกปี แล้วก็พยายามพูดถึงการจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ซึ่งต้องทำและวางรากฐานทั้งระบบให้ดีด้วย

แต่คิดว่าพวกเราก็ยังเฝ้ารอการจัดการที่ยั่งยืนนั้นว่าสักวันคงจะมาถึง

ในตอนหน้าเราจะไปบุกเดนมาร์ก บุกบ้านเกิดผู้สร้าง บุกแนวคิด ดูการจัดการของเขากัน