‘วิรัช’ คาดสภาไม่ล่ม เสียงพอดีหรือเกิน เย้ยรบ.ไม่เดือดร้อน ฝ่านค้านอาจเดือดร้อนเอง

“วิรัช” เชื่อสภาไม่ล่มรอบ 3 คาดเสียงอาจพอดีหรือเกิน แต่ไม่ขาด ลั่น รบ.ไม่เดือดร้อน แต่ญัตติของฝ่ายค้านจะได้รับการพิจารณาหรือไม่ 

เมื่อเวลา 4 ธันวาคม นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ต่อการแก้ปัญหาองค์ประชุมสภาล่ม ว่า อยู่ระหว่างเช็กเสียง ซึ่ง ส.ส.อยู่ระหว่างเดินทางทั้งหมด ตนได้หารือ ถามกับทุกพรรค ค่อนข้างใกล้เคียง ที่จะต้องเป็นองค์ประชุม เมื่อถามว่า ยืนยันการเปิดประชุมได้หรือไม่ นายวิรัชกล่าวว่า ยังไม่มีใครที่ทราบได้

เมื่อถามว่า องค์ประชุม ต้องใช้ 249 เสียง จะได้ครบหรือไม่

นายวิรัช กล่าวว่า อาจจะพอดี หรือเกิน แต่ไม่ขาด ส่วนกรณีของนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ​ที่ถูกศาลให้สิ้นสมาชิกภาพ และพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ นั้นต้องขอหารือกับประธานในที่ประชุม เพราะกรณีของ พ.ต.ท.ไวพจน์นั้น ศาลไม่ได้สั่งให้พักการปฏิบัติหน้าที่ เหมือนกับนายกรุงศรีวิไล ส่วนพ.ต.ท.ไวพจน์​จะเข้าร่วมประชุมสภา หรือไม่นั้นตนไม่ทราบ และขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อ

เมื่อถามว่า หาก พ.ต.ท.ไวพจน์​มาร่วมประชุมสภา จะเป็นเหตุที่ฝ่ายค้านประท้วงวุ่นวายหรือไม่

นายวิรัชปฏิเสธที่จะตอบคำถาม เมื่อถามว่า การรักษาองค์ประชุมวันนี้ให้ความสำคัญมากน้อยแค่ไหน นายวิรัชกล่าวว่า ถามว่าวันนี้ หากสภาฯเปิดแล้วพิจารณาญัตติด่วนของฝ่ายค้าน ต่อไปคือ ญัตติด่วนของฝ่ายค้าน วันนี้สภาจะล่มหรือเดินหน้าเป็นเรื่องของสภา วันนี้เป็นวิปรัฐบาล หน้าที่หลักคือ ดูรัฐบาล ส่วนงานสภา หากเขาไม่เข้ามาเป็นองค์ประชุม วันนี้ญัตติเขาจะผ่านหรือไม่ จะได้รับการพิจารณาหรือไม่ หากมาเล่นแบบนี้ พวกตนไม่เป็นไร เพราะไม่ได้เดือดร้อนอะไร

เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลไม่มีอะไรจะเสียใช่หรือไม่

นายวิรัชกล่าวว่า รัฐบาลไม่มีอะไรจะเสีย ส่วนการเปิดประชุมไม่ได้ เพราะเขาไม่เข้ามาร่วมเป็นองค์ประชุมนั้น เราจะเปิดประชุมเพื่อให้เขามาผ่านญัตติเขาหรือ ส่วนการขอนับคะแนนใหม่ของฝ่ายรัฐบาล เป็นไปตามข้อบังคับ หากข้อบังคับไม่เขียน ทำแบบนั้นไม่ได้ ทั้งนี้ ตนไม่กดดันการทำหน้าที่แม้ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่าหากล่มอีกจะยุบสภา เพราะตนผ่านอะไรมาเยอะ ซึ่งปีหนึ่ง 2 รอบก็เคยผ่านมาแล้ว

ขณะที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ได้คุยกันในพรรค ปชป. ทุกคนเห็นด้วยว่าการร่วมประชุมเพื่อให้องค์ประชุมเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบ ด้งนั้นมั่นใจว่า ทุกคนต้องมาเข้าร่วมประชุม และองค์ประชุมครบในวันนี้ ทั้งนี้ในส่วนของ ปชป.​จะลาประชุมเพียง 2 คน คือ นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่เดินทางไปต่างประเทศ ตามโปรแกรมที่กำหนดล่วงหน้า และนายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งรักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนการลงมติของ ส.ส.ของพรรคที่ไม่เป็นไปตามมติ วิปรัฐบาล นั้นตนมองว่า พรรคร่วมรัฐบาลในรัฐสภา ทุกคนต้องรับผิดชอบลงตามมติของวิปรัฐบาลและเมื่อวิปรัฐบาลนำมติเสนอที่ประชุมพรรค ถือเป็นมติที่ประชุมพรรค คิดว่าทุกคนต้องมีความรับผิดชอบส่วนตัว

ทั้งนี้ญัตติดังกล่าาวให้ตั้ง กมธ. เป็นญัตติธรรมดาของสภา หาก ส.ส.เห็นชอบตั้งให้ตั้ง หาก ส.ส.ไม่เห็นชอบ ก็ส่งเรื่องให้รัฐบาล ไม่ใช่ญัตติเกี่ยวข้องกับเสถียรภาพของรัฐบาล “การทำงานในสภา ภายใต้เสียงปริ่มน้ำ อยากขอความร่วมมือทุกฝ่าย ให้ร่วมมือเพื่อให้สภาเดินหน้า ส่วนส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลที่ลงมติสวนมติวิปรัฐบาลนั้น พยายามขอความร่วมมือ” นายชินวรณ์กล่าว