สื่อนอกชี้จีนตั้งศูนย์รับมือวิกฤตฮ่องกง จ่อเปลี่ยนตัวผู้ประสานงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการจีนได้จัดตั้งศูนย์ควบคุมวิกฤตฮ่องกงขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่บริเวณพรมแดนที่ติดกับฮ่องกง และกำลังคิดจะเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะผู้ประสานงานของจีนในฮ่องกง

รายงานข่าวอ้างว่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาผู้นำระดับสูงของจีนจะรวมตัวกันเพื่อประเมินการตอบโต้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฮ่องกงจากวิลลาหลังหนึ่งซึ่งอยู่ชานเมืองเซินเจิ้น แทนที่จะใช้การสั่งการผ่านระบบราชการตามปฏิบัติแนวปกติที่เคยใช้ในการดูแลฮ่องกงมานาน 2 ทศวรรษ

ตลอดเวลาที่ผ่านมาจีนการติดต่อสื่อสารระหว่างรัฐบาลจีนที่กรุงปักกิ่งกับฮ่องกงจะทำผ่านสำนักงานประสานงานของรัฐบาลกลางประชาชนในฮ่องกง ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลจีนที่ตั้งอยู่บนตึกสูงในฮ่องกง ท่ามกลางระบบรักษาความปลอดภัยเต็มรูปแบบ

ขณะที่แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่าสัญญาณที่แสดงความไม่พอใจต่อสำนักงานประสานงานของรัฐบาลกับประชาชนในฮ่องกง ยังแสดงให้เห็นจากการที่รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนตัวผู้อำนวยการสำนักงานดังกล่าว ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองระดับสูงสุดของจีนที่อยู่ในฮ่องกงอีกด้วย

แหล่งข่าวระบุว่า เหตุผลของการเปลี่ยนตัวผู้หน่วยการสำนักงานประสานงานเป็นเพราะมีการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในฮ่องกงผิดพลาด เนื่องจากเอาแต่คบหาสมาคมกับกลุ่มคนรวยหรือชนชั้นสูงจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ไปอาศัยอยู่ในฮ่องกง แต่กลับแยกตัวออกจากประชาชนชาวฮ่องกง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้จำเป็นต้องทำการเปลี่ยนแปลง