“ภูมิธรรม” ให้กำลังใจ “ธนาธร” หลังพ้นส.ส. ยันไม่กระทบความร่วมมือ 7 พรรคฝ่ายค้าน

เมื่อวานนี้ (20 พฤศจิกายน 2562) นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทยและที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ได้โพสต์ข้อความให้กำลังใจนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินด้วย 7-2 เสียงให้สิ้นสุดสถานภาพความเป็น ส.ส.จากคดีถือหุ้นสื่อ ซึ่งผิดมาตรา 98(3) ตามรัฐธรรมนูญเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาว่า

หลังจากทราบมติของศาลรัฐธรรมนูญซึ่งวินิจฉัยให้คุณธนาธร พ้นจากการเป็นส.ส.

ผมมีโอกาสเจอ อจ. ปิยบุตรที่สภาได้จับมือและให้กำลังใจเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่

สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างน้อยก็ชี้ให้เห็นว่า
รธน.ฉบับนี้มีกลไกและรายละเอียดที่แตกต่างไปจากรธน.เดิมๆที่ผ่านมา และคำตัดสินจะถูกทำให้เป็นบรรทัดฐานต่อไป

นี่คือเหตุผลที่คงต้องมาทบทวน พิจารณากันว่ากติกาและรายละเอียดของรธน.ฉบับนี้มีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

หากกติกาที่วางไว้นี้ไม่สอดคล้องกับความจริงและก่อปัญหาในทางปฎิบัติ สิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่า รธน.มิได้เอื้อหรือก่อประโยชน์ให้การเมืองสามารถเดินหน้าต่อไปอย่างปกติ

และนี่คือเหตุผลสำคัญที่ควรมีการทบทวนและหาทางแก้ไขปัญหาด้วยการแก้ไขรธน.ให้เป็นกติกาที่ไม่สะท้อนความวิปริตและความไม่ปกติของการทำงานทางการเมือง..กลายเป็นเครื่องมือที่สร้างปัญหาและเป็นอุปสรรคต่อการทำงานการเมืองที่ปกติ

ผลของการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ผมเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานการเมืองร่วมกันของ7พรรคฝ่ายค้านเพราะที่ผ่านมาการร่วมมือกันของ7พรรคฝ่ายค้าน ตั้งอยู่บนอุดมการณ์ประชาธิปไตยร่วมกัน

ไม่ว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านแต่ละพรรค จะส่งบุคคลใดมาทำงานประสานงานก็จะทำงานอยู่บนฐานของอุดมการณ์ประชาธิปไตยและการร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาชีวิตของประชาชน

และที่สำคัญแม้การตัดสินที่เกิดขึ้นจะมีผลกระทบทำให้คุณธนาธรต้องพ้นสมาชิกภาพแต่เขาก็ยังดำรงสถานะเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่อยู่ ซึ่งก็ไม่กระทบกระเทือนความสัมพันธ์ของ7พรรคร่วมฝ่ายค้าน..ตรงข้ามกับ ยิ่งทำให้เกิดความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจกันมากยิ่งขึ้น