7 พรรคฝ่ายค้าน พบนศ. 30 สถาบัน ชี้รัฐธรรมนูญที่ดีเกิดได้ ต้องสร้างมติมหาชน

เมื่อเวลา 14.30 น.วานนี้ (16 พฤศจิกายน 2562) ที่ ศูนย์ฝึกอบรมวีเทรน ดอนเมือง ผู้แทนพรรคการเมืองฝ่ายค้าน 7 พรรค จัดกิจกรรมพบนักศึกษา 30 สถาบัน พร้อมร่วมเสวนา เรื่อง “รัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดของประชาชนเรายังไม่ร่าง รัฐบาลที่ดีที่สุดจึงยังไม่เกิด”

นายวันนอร์มูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ในช่วงชีวิตตน ได้ผ่านรัฐธรรมนูญมาแล้วอย่างน้อย 4 ฉบับ ได้แก่ 2521,2535,2540,2550 และฉบับปัจจุบัน 2560 ซึ่ง ฉบับปัจจุบันเรียกได้ว่า แย่ที่สุด ซึ่ง คนรับกรรมคือ พี่น้องประชาชน รวมทั้งนักศึกษา สิ่งที่เรารณรงค์นี้ เพื่อไม่ให้รัฐธรรมนูญฉบับแย่นี้มีอยู่ รัฐบาลไม่ต้องพูดถึง เขาเป็นคนร่าง เพื่อให้เกิดการสืบทอดอำนาจ นำสู่ สภาพเศรษฐกิจและสังคมที่แย่ อย่างไรก็ตาม ตนพบว่า รัฐธรรมนูญที่ดีทุกฉบับ แก้ด้วยคนรุ่นใหม่ นักศึกษา ไม่ได้แก้จากรัฐสภา รัฐบาล หรืออาจารย์ที่สอนในมหาลัย แต่คนที่ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคือ นักศึกษา คนรุ่นใหม่ แม้ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้จะแก้ได้ยากมาก ต้องมีเสียงสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.สนับสนุน 1 ใน 3 แต่เรายังไม่หมดหวัง หากประชาชนแสดงเจตน์จำนงค์ สภา ต้องฟังเสียงประชาชน จากหัวข้อเสวนาวันนี้ ตนขอบอกว่า รัฐบาลที่ดีที่สุดยังไม่ได้เกิด แต่บอกได้ว่ารัฐบาลที่แย่ที่สุดก็มีอยู่แล้วในขณะนี้

ด้านนาย ชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรัฐธรรมนูญมากที่สุด ถึง 20 ฉบับ แต่อย่างน้อย 9 ฉบับ อันเกิดจากผลพวงของการรัฐประหาร ซึ่งมีเนื้อหาย้อนแย้งกับ คำว่า ประเทศไทยปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันกล่าวไว้ในมาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญทุกฉบับ ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญที่เกิดภายหลังการยึดอำนาจทั้งหลัง มักมีสูตรสำเร็จบางเรื่อง ที่มาจากคำแนะนำของเนติบริกร อาทิ รัฐธรรมนูญชั่วคราว อนุญาตให้ข้าราชการประจำ เป็นข้าราชการการเมืองได้ รวมถึง ออกกฎหมายนิรโทษกรรมภายหลัง ว่าการกระทำของคณะผู้ยึดอำนาจ ไม่เป็นความผิด

นอกจากนี้ นายชูศักดิ์กล่าวว่า ยังมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นอีก คือ การนิรโทษกรรม ผลพวงการยึดอำนาจในรัฐธรรมนูญแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ทั้งอดีต ปัจจุบัน อนาคต อย่างไรก็ตาม ตนอยากจะย้ำว่า การที่บอกว่าประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย แต่ความเป็นจริง เป็นทางตรงกันข้ามทั้งสิ้น ทั้งนี้ วิธีดูว่ารัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ อาทิ ดูจากคนร่าง ว่าเป็นใคร ทำเพื่อใคร