สหรัฐฯเตรียมผ่อนปรนกฎเกณฑ์อาวุธปืนให้ส่งออกง่ายขึ้น มีผลเดือนหน้า

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในรัฐบาลสหรัฐฯระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯเตรียมประกาศกฎเกณฑ์แก้ไขล่าสุดเกี่ยวกับการซื้อขายอาวุธปืนและกระสุนของบริษัทผู้ผลิตในสหรัฐฯให้สามารถส่งออกไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้น โดยจะมีผลบังคับใช้ในกลางเดือนหน้า

แหล่งข่าวระบุ เนื้อหากฎเกณฑ์นี้จะเปลี่ยนหน้าที่ดูแลการส่งออกอาวุธสัญชาติสหรัฐฯไปต่างประเทศจากเดิมคือกระทรวงการต่างประเทศ ไปให้กับกระทรวงพาณิชย์ โดยเจ้าหน้าที่ในกรรมาธิการชุดต่างๆได้เข้ารับฟังสรุปการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์แล้วก่อนการแจ้งอย่างเป็นทางการให้กับสมาชิกสภาคองเกรสในวันพฤหัสนี้

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯจะดูแลในส่วนภัยคุกคามระหว่างประเทศเพื่อความมั่นคงและรักษาข้อจำกัดที่เข้มงวดเกี่ยวกับการซื้อขายอาวุธโดยทั่วไป ส่วนกระทรวงพาณิชย์จะมุ่งเน้นที่การทำให้ บริษัทผู้ผลิตอาวุธในสหรัฐส่งออกสินค้าไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายเอมิ เบร่า ส.ส.พรรคเดโมแครต ได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลว่า การเปลี่ยนกฎเกณฑ์ดังกล่าว จะเป็นการยกเลิกกลไกการควบคุมที่สำคัญ ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการใช้อาวุธปืนที่ผลิตโดยสหรัฐฯในทางที่ผิด ในการสร้างความรุนแรงและความไร้เสถียรภาพทั่วโลก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลสหรัฐฯอาจสร้างกำไรทางธุรกิจให้กับบริษัทผลิตอาวุธปืนเช่น บริษัทอเมริกัน เอ้าท์ดอร์ แบรนด์ คอร์ป หรือชื่อเดิมคือ บริษัท สมิตช์ แอนด์ เวสสัน และบริษัท สตรัม รูเกอร์ แอนด์ โค และยังเพิ่มยอดจำหน่ายอาวุธสังหารในต่างแดน โดยสมาคมกีฬายิงปืนแห่งชาติคาดการณ์ว่า การผ่อนปรนกฎเพื่อยอดขายอาวุธในตลาดต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นราว 20%