สื่อนิวซีแลนด์ไขข้อสงสัย หลัง “จาซินดา อาร์เดิร์น” ถึงกับงง “ประยุทธ์” ชื่นชม ”รกแกะ”

เมื่อวานนี้ ( 5 พฤศจิกายน 2562) จากกรณี น.ส.จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ออกอาการงุนงงนิ่งงันไปชั่วขณะ ระหว่างฟังล่ามแปลความจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้นำไทย ชื่นชมสินค้าเกษตรของนิวซีแลนด์ รวมถึง “รกแกะ” ช่วงการเจรจาทวิภาคี ที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 พ.ย. เพราะนายกฯหญิงไม่รู้จักสินค้าดังกล่าว ทำให้สื่อนิวซีแลนด์รายงานอธิบายความในเวลาต่อมาว่ารกแกะคืออะไร และทำไมนายกฯ สาวถึงไม่รู้จัก

เมื่อผู้สื่อข่าวไปสอบถามเรื่องนี้ภายหลังกับนายกฯอาร์เดิร์น และนายดาเมียน โอคอนเนอร์ รมว.เกษตรของนิวซีแลนด์ที่มาร่วมประชุมที่กรุงเทพฯด้วย ทั้งสองต่างแปลกใจและขำว่า รกแกะ หรือ sheep placenta ใช้ทำเป็นเครื่องบำรุงผิวหน้าเพื่อลดริ้วรอย ซึ่งนายโอคอนเนอร์กล่าวแซวว่า นายกฯ อาจเคยใช้ แต่ตนเองไม่เพียงไม่เคยใช้ ยังไม่รู้จักอีกด้วย

ต่อมาเว็บไซต์ข่าว RNZ และเว็บไซต์ Stuff รายงานอธิบายความว่า รกแกะที่นายกฯ ไทยเอ่ยถึงคือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชะลอวัย พร้อมไปสัมภาษณ์นางแองเจลา เพย์น ผู้ก่อตั้งบริษัท Agri-Lab Co-Products ผู้ผลิตครีมและแป้งรกแกะ ปีละ 100 ตัน ส่งให้บริษัทเครื่องสำอางทั้งในสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ ปีก่อนทำเงินถึง 2.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 75 ล้านบาท

“ฉันก็แปลกใจมากที่นายกฯ เธอไม่รู้และฉวยให้ข้อมูลว่า เราผลิตแกะที่ดีที่สุดในโลก ทั้งคลีนและกรีน เป็นทางเลือกธรรมชาติสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ได้จากแกะ” เพย์นกล่าว

“ถึงผลิตภัณฑ์จากรกแกะจะไม่ใช่สินค้าที่รู้จักโดยทั่วไปสำหรับกลุ่มชนชั้นกลางและผิวขาวของนิวซีแลนด์ แต่ก็เป็นที่รู้จักในหลายๆ ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวมีอายุจากเอเชียที่ชื่นชมผลิตภัณฑ์ต้านริ้วรอย” เจ้าของบริษัทผลิตครีมรกแกะกล่าวและว่า ถ้ามีโอกาสก็อยากจะเชิญนายกฯ อาร์เดิร์นและรัฐมนตรีโอคอนเนอร์ มาเยี่ยมเยือนห้องแล็บผลิตรกแกะของบริษัทตนที่เมืองฮอว์กเบย์

ด้านชารอน แทม ผู้บริหารฝ่ายการตลาดบริษัท Nature’s Beauty กล่าวว่า ภาพและชื่อเสียงของนิวซีแลนด์ดีทีเดียวในสายตาชาวเอเชีย ผู้คนเชื่อใจในผลิตภัณฑ์ความงามที่ผลิตจากที่นี่ ครีมรกแกะของบริษัทมียอดขายคิดเป็นสัดส่วน 30% เท่าๆ กับลาโนลินและน้ำผึ้งมานูก้า

ทั้งนี้ ครีมรกแกะเคยเป็นข่าวใหญ่เมื่อปี 2555 เมื่อแพทย์ผิวหนังคนดัง เผยว่า ให้วิกตอเรีย เบ๊กแฮม ดารานักร้องสาวคนดังแห่งเกาะอังกฤษ ใช้ครีมรกแกะ จากนั้นในปี 2557 รีส วิเธอร์สพูน นางเอกฮอลลีวู้ดเผยว่าตนเองใช้ครีมรกแกะเช่นกัน