‘เทพไท’ ปลื้ม กระแสตอบรับ ‘มาร์ค’ นิมิตหมายที่ดี ชง ‘บัญญัติ’ ร่วมด้วยอีกคน

‘เทพไท’ ชง ‘บัญญัติ’ ร่วมทั้ง กมธ.วิสามัญแก้ รธน. ชี้คุณสมบัติครบ ส่วนกระตอบรับ ‘มาร์ค’ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ถ้าดูจากสัญญาณของพรรคการเมืองต่างๆ ในขณะนี้ จะเห็นได้ว่าทุกพรรคสนับสนุนให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญค่อนข้างชัดเจนแล้ว แม้แต่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นประธานวิปรัฐบาล ก็ออกมายอมรับแล้วว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลจริง เป็นภารกิจที่จะต้องผลักดันให้เป็นจริงในทางปฏิบัติ ดังนั้นค่อนข้างมั่นใจได้ว่า การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

“ต่อจากนี้ไปเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองต่างๆ ที่จะต้องสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสมเพื่อทำหน้าที่เป็นกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคการเมืองนั้นๆ ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าหากมีการหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารือนอกรอบในการประชุม ส.ส.ของพรรคในวันที่ 5 พ.ย. ผมในฐานะ ส.ส.ของพรรคคนหนึ่ง จะขอนำเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาบุคคลของพรรคที่มีความเหมาะสม มีประสบการณ์ทางการเมืองสูง ผ่านการใช้รัฐธรรมนูญมาแล้วหลายฉบับ เป็น ส.ส.หลายสมัย เคยเป็นฝ่ายบริหาร เป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวงมาก่อน ซึ่งคุณสมบัติทั้งหมดนี้ ส่วนตัวเห็นว่านายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นอีกคนหนึ่งที่มีคุณสมบัติครบถ้วนทุกประการ ซึ่งผมจะนำเสนอต่อที่ประชุม ส.ส.ของพรรค เพื่อขอความเห็นชอบให้ท่านเข้าไปเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ด้วย” นายเทพไทกล่าว

นายเทพไทกล่าวต่อว่า สำหรับกระแสการตอบรับของการให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญนั้น ได้รับการยอมรับจากหลายฝ่ายอย่างกว้างขวาง นับเป็นนิมิตหมายที่ดีทางการเมือง ที่ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือและสนับสนุนบุคคลที่มีความสามารถเข้าทำหน้าที่แทนทุกฝ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จ และก้าวผ่านความขัดแย้งของสังคมไปได้ด้วยดี