ปชป.ยังไม่ชัดเคาะ “มาร์ค” นั่ง ปธ.แก้รธน.รอมติพรรคพรุ่งนี้ เผย 6 พ.ย.ตั้งไม่ทัน

ปชป.ยังไม่ชัดเคาะชื่อ “มาร์ค” นั่ง ปธ.แก้รธน. รอมติพรรคพรุ่งนี้ “ชินวรณ์” เผย ตั้งกมธ.แก้รธน.ไม่ทันวันที่ 6 พ.ย. เหตุมีวาระรับทราบ 10 เรื่อง -ญัตติตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบม.44 คาดตั้งได้ 13 พ.ย.

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงข้อเสนอของนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่า จะต้องหารือในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 5 พ.ย.ก่อน อย่างไรก็ตามคาดว่าในการประชุมสภาฯวันที่ 6 พ.ย.นี้ ยังไม่น่าจะได้พิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว เนื่องจากมีวาระรับทราบรายงานถึง 10 เรื่อง โดยเรื่องที่คิดว่าจะอภิปรายกันยาวคือ วาระรับทราบรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เดือนเมษายน-มิถุนายน 2562)

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีญัตติตั้งคณะกรรมมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติมาตรา 44 ก่อนที่จะเข้าสู่ญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงอาจต้องไปพิจารณาญัตตินี้ในวันพุธที่ 13 พ.ย. โดยเบื้องต้นคาดว่าจะตั้งกรรมาธิการจำนวน 49 คน แบ่งเป็นสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี 12 คน พรรคร่วมรัฐบาล 18 คน และฝ่ายค้าน 19 คน