ผู้ใช้งานยื่นฟ้อง ‘เฟซบุ๊ก’ ฐานเลือกปฏิบัติต่อสตรี-คนชรา ปมระงับโฆษณาบริการทางการเงิน

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทเฟซบุ๊ก โซเชียลแพลตฟอร์มชื่อดัง ได้ถูกฟ้องเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยอยู่ในขั้นรับเรื่องร้องเรียนตามข้อกล่าวหาว่า กีดกัน เลือกปฏิบัติต่อผู้ใช้งานที่เป็นคนชราและสตรี ด้วยการระงับโฆษณาประเภทการบริการทางการเงินเช่น บัญชีธนาคาร ประกันชีวิต การลงทุนและอื่นๆ โดยตามข้อร้องเรียนของทางศาลเขตซานฟรานซิสโกระบุ เฟซบุ๊กยืนยันในเจตนาปล่อยโฆษณาบริการทางการเงินกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ตามอายุ เพศ แม้จะมีการปรับปรุงใหม่ในช่วงที่ผ่านมาซึ่งครอบคลุมโฆษณาประเภทอื่น

เนื้อหาคำร้องยังระบุถึง เมนโร่ พาร์ค สาขาของเฟซบุ๊กในแคลิฟอร์เนียได้ละเมิดหลักสิทธิพลเมืองของรัฐ ส่งผลทำให้เฟซบุ๊กต้องชดใช้ค่าเสียหายกับผู้ใช้งานทั่วประเทศเป็นจำนวนเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ด้านทนายความฝ่ายโจทก์ฟ้องเฟซบุ๊กกล่าวว่า อินเตอร์เน็ตไม่ใช่ที่ๆคุณสามารถกีดกันคนจำนวนมากด้วยเหตุของอายุและเพศ โดยเฉพาะโอกาสเข้าถึงการบริการทางการเงิน ซึ่งจะเหมือนกับกรณีเจเนอรัล มอเตอร์ที่ปฏิเสธคำขอของผู้หญิงและคนสูงวัยต่อเหตุเดียวกันในรถยนต์ เทียบกับผู้ชายหรือคนหนุ่มกว่า

ขณะที่ เฟซบุ๊กกล่าวว่า กำลังพิจารณาทบทวนข้อร้องเรียนนี้ พร้อมกับระบุว่า นโยบายของเรามีข้อห้ามเลือกปฏิบัติมานานแล้ว และเราภูมิใจความก้าวหน้าที่ได้ทำในพื้นที่นี้

ข้อร้องเรียนดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 7 เดือนก่อน หลังจากที่เฟซบุ๊ก เห็นชอบในการปรับปรุงระบบกลุ่มเป้าหมายในการระบบโฆษณา รวมถึงมีผลกับอินสตาแกรมและแมสเซนเจอร์ด้วย โดย เชอริล แซนเบิร์ก ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการกล่าวในตอนนั้นว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะช่วยปกป้องผู้ใช้งานและการได้สิทธินี้จะเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อฉันและเราทุกคนในเฟซบุ๊ก การได้รับสิทธินี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับฉันและพวกเราทุกคนบนเฟซบุ๊กเพราะถือว่าหลักการสำคัญของบริษัทเรา