เลขานายกฯ ส่งหนังสือถามกลับ 2 ข้อกมธ.ป.ป.ช. ใช้อำนาจใดเรียก ‘บิ๊กตู่’ แจง

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้ออกหนังสือเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปชี้แจงกรณีเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ทั้งที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญนั้น

ล่าสุดสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ส่งหนังสือกลับไปยังกมธ.ฯชุดดังกล่าว ลงวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยใจความระบุว่า มีประเด็นที่ต้องขอความชัดเจนเบื้องต้น ใน 2 ประเด็น คือ 1.การเสนอร่างงบประมาณของนายกฯ เกี่ยวข้องกับการทุจริตที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของกมธ.อย่างไร 2.การที่อ้างว่าครม.ยังไม่สามารถเข้ารับหน้าเนื่องจากการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ถูกต้องครบถ้วนนั้น ศาลรัฐธรรมนูญ ก็มีคำสั่งแล้วว่าไม่รับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้วและให้เหตุผลว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์ เป็นการกระทำทางการเมืองของฝ่ายบริหารกับพระมหากษัตริย์ ไม่อยู่ในอำนาจการตรวจสอบขององค์กรตามรัฐธรรมนูญใด

นอกจากนี้ก่อนที่นายกฯ จะเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 63 ได้มีการเสนอร่างพระราชกำหนดโอนกำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ เป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 และร่างพ.ร.บ.เหรียญรัตนาภรณ์รัชกาลที่ 10 รวมไปถึง ร่างพ.ร.บ.เหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรก็พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างกฏหมายดังกล่าวโดยไม่มีการทักท้วงการทำหน้าที่ของครม.แต่อย่างใด กรณีนี้จึงขอสอบถามเพื่อความชัดเจนจากกมธ.อีกครั้งเพื่อให้การดำเนินการถูกต้องตามธรรมนูญ ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง