ศรีสุวรรณ ลุยร้อง ป.ป.ช. สอบจริยธรรม “ธนาธร” ปมภาพคู่ – “บิ๊กแดง” เลือกข้างการเมือง

ศรีสุวรรณ ลุยร้อง ป.ป.ช. สอบจริยธรรม “ธนาธร” ปมภาพคู่ – “บิ๊กแดง” เลือกข้างการเมือง

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ไต่สวน สอบสวน กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สส.พรรคอนาคตใหม่ ถ่ายรูปคู่กับนายโจชัว หว่อง แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ทำให้สถานเอกอัครราชฑูตสาธารณรัฐประชาชนจีนโพสต์เฟซบุ๊ก ในทำนองตำหนินักการเมืองไทยที่อาจจะไปสมคบคิดหรือสนับสนุนกระบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงขณะนี้ เรื่องดังกล่าว ป.ป.ช.ต้องไต่สวน สอบสวนให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เพื่อไม่ให้กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-จีน เนื่องจากเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า อีกกรณีเป็นผลสืบเนื่องจากการที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จัดบรรยายพิเศษ ในหัวข้อเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้ตำหนินักการเมืองอย่างเปิดเผย แต่ละถ้อยคำชี้ให้เห็นถึงลักษณะความไม่เป็นกลางทางการเมือง สะท้อนให้เห็นว่ามีทัศนคติทางการเมืองแบบเลือกข้าง ขัดต่อธรรมเนียมปฏิบัติและมารยาททางการเมืองที่ผู้นำเหล่าทัพไม่ควรเลือกข้างทางการเมือง หรือแสดงความเห็นในลักษณะประกาศจุดยืน อาจเป็นการแทรกแซงกระบวนการในระบอบประชาธิปไตย ทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในประเทศ ทั้งที่พล.อ.อภิรัชต์ เคยเป็นอดีตเลขาธิการ คสช. ซึ่งพยายามสร้างความปรองดอง สร้างความสมานฉันท์ และเป็นถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก เป็นสมาชิกวุฒิสภา(สว.)

“การแสดงโวหารต่อสาธารณะของพล.อ.อภิรัชต์ ดังกล่าวอาจเป็นการฝ่าฝืนพรบ.ระเบียบข้าราชการทหาร 2521 ระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรม 2551 และ พรบ.ว่าด้วยวินัยทหาร 2476 และอาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 สมาคมฯจึงร้องเรียน ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน ว่าคำพูดและการกระทำดังกล่าวของพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าจงใจที่จะฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯและกฎหมายหรือไม่” นายศรีสุวรรณกล่าว