‘นายกฯ’ เตรียมหอบคณะบินอุบลฯ ติดตามเยียวยาผู้ประสบภัย

“นายกฯ” เตรียมหอบคณะบินอุบลฯ ติดตามฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบภัยหลังน้ำลด พร้อมเร่งจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ตุลาคม 2562 เวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) พร้อมคณะเตรียมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการฟื้นฟู เยียวยา การบำบัดน้ำเสีย รวมถึงการซ่อมแซมบ้านเรือน และสาธารณประโยชน์ พร้อมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย ณ จังหวัดอุบลราชธานี

นางฤมลกล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีจะติดตามการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย การบำบัดน้ำเสีย รวมถึงการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ทั้งการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชน และสถานที่สาธารณประโยชน์ต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยของส่วนราชการในพื้นที่ พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีจะตรวจเยี่ยมสภาพการทลายของตลิ่ง ณ บริเวณท่ากกแห่ ตำบลแจระแม อำเภอเมือง ซึ่งพังทลายลงเนื่องจากน้ำมีการลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ทำให้พื้นดินปรับสภาพไม่ทันเกิดการทลายทรุดตัวลง หลังเสร็จภารกิจ นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางกลับกรุงเทพมหานครต่อไป

“อย่างไรก็ตาม ส่วนความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย กระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้มีการรายงานมาหรือไม่ ว่าเงินเยียวยาครัวเรือน 5,000 บาทจะเริ่มถึงประชาชนได้เมื่อใดนั้น ขณะนี้เงินเยียวยาอยู่ที่กรมป้องกันบรรเทาและสาธารณภัย (ปภ.) แล้ว เพียงแค่ให้ทางพื้นที่ยืนยันกับธนาคารออมสิน ก็สามารถจ่ายตรงไปที่บัญชีของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมได้ทันที ซึ่งในแต่ละพื้นที่อาจจะจ่ายไม่พร้อมกัน ขึ้นอยู่กับการลงพื้นที่ไปสำรวจ และเก็บข้อมูลว่าจะทำได้เร็วมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ กำลังดูรายละเอียดอยู่ว่า หากนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ไปยัง จ.อุบลราชธานี จะสามารถจ่ายเงินเยียวยาได้เลยทันที กี่ครัวเรือน ซึ่งกำลังติดตามกับทาง มท.อยู่” นางนฤมลกล่าว

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ในวันที่ 11 ตุลาคมนั้น นางนฤมลกล่าวว่า ในการประชุมครม.เศรษฐกิจ มีวาระพิจารณา 2 เรื่อง คือ 1.มาตรการส่งเสริมการส่งออก และ 2.มาตรการเรื่องการท่องเที่ยว ในส่วนที่เหลือจะเป็นการรายงานสภาพสถานการณ์เศรษฐกิจโดยทั่วไปที่จะต้องรายงานให้ที่ประชุมรับทราบ