“จิรายุ” ปธ.กมธ.ศาลฯ เตรียมชง กม.ห้ามแทรกแซงคำพิพากษา-ตรวจร่างก่อนอ่าน

“จิรายุ” ในฐานะปธ.กมธ.ศาลฯ เตรียมชงกมธ.พิจารณาพ.ร.บ.ห้ามแทรกแซงคำพิพากษาในกระบวนการยุติธรรม หลังผู้พิพากษาศาลยะลา ยิงตัวเอง เจ็บสาหัส 

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กร อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน กล่าวว่า วันนี้ตนได้รับแจ้งจากผู้พิพากษาหลายท่านให้ช่วยติดตามเพื่อพิจารณาในกรณีที่นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษายิงตัวตายหลังในห้องพิจารณาคดีที่จังหวัดยะลาว่า เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นได้อย่างไร โดยเฉพาะการโพสต์เฟซบุ๊กของท่านผู้พิพากษาที่ระบุถึงการถูกแทรกแซงในกระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้ยังมีข้อความระบุว่า ท่านผู้พิพากษาท่านนี้เคยเสนอต่อ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ให้เร่งออกกฎหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรม ที่ห้ามตรวจร่างคำพิพากษาของผู้พิพากษาก่อนอ่านให้คู่ความฟัง และอีกหลายข้อ แต่เรื่องดังกล่าวยังไม่ผ่านสนช.

“จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อองค์คณะกมธ.เพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าวเพื่อเป็นข้อศึกษาในเชิงป้องกันและแก้ไข และจะนำร่างพ.ร.บ.ที่ท่านผู้พิพากษาได้ร่างนำเสนอมาพิจารณาศึกษาเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกต่อไป ในอนาคตอันจะเป็นประโยชน์ต่อคู่ความทั้งโจทก์และจำเลยอย่างยิ่ง ส่วนตนไปฐานะประธานกรรมาธิการศาลฯ ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของท่านผู้พิพากษา นายคณากร เพียรชนะ และขอให้ท่านปลอดภัย หากมีโอกาสเมื่อท่านปลอดภัยแล้วจะเชิญท่านมาให้ความเห็นต่อ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวต่อไป