“เสรีพิศุทธ์” ลั่นยอมควักจ่ายเอง บินนอกหาความจริง วุฒิป.เอก “ธรรมนัส” จริงหรือปลอม?

วันที่ 2 ตุลาคม 2562 เมื่อเวลา 08.50 น. ที่อาคารรัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ. ป.ป.ช.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร

เปิดเผยถึงกรณีความคืบหน้าการเตรียมพร้อมตรวจสอบการปลอมวุฒิการศึกษาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากรจะเข้ามามีส่วนให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่า นายสมชัย เป็นผู้ที่หวังดีกับบ้านเมือง เมื่อเห็นความไม่สุจริตหรือไม่ถูกต้อง จึงต้องเข้ามาให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงเรื่องนี้กับกมธ. ป.ป.ช. เพื่อใช้ในการตรวจสอบวุฒิการศึกษาของ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งเป็นเรื่องที่เชื่อมโยงกับที่กมธ.กำลังดำเนินการอยู่

ส่วนกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส แจ้งว่ายังไม่ให้ความสำคัญกับการเข้ามาชี้แจงกับกมธ. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้เรานังไม่ได้เรียนเชิญร.อ.ธรรมนัส มาให้ข้อมูล เพราะตามขั้นตอนต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อน จากนั้นจึงเชิญผู้ที่ถูกร้องมาให้ถ้อยคำ นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังมีเรื่องยาเสพติดที่กำลังดำเนินการควบคู่ และกำลังรวบรวมข้อมูลอยู่

โดยขณะนี้เป็นช่วงปลายปีงบประมาณ และความจริงคือช่วงที่ต้องเริ่มต้นงบประมาณใหม่ แต่การพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2563 ยังไม่เข้าสู่สภาฯ ทำให้การนำงบประมาณมาใช้ก็ลำบาก ทางกมธ.เราก็แจ้งไปว่าหากยังใช้งบประมาณไม่ได้ ก็ขอใช้เงินส่วนตัวตนออกไปก่อนก็ได้ เช่น การเดินทางไปต่างประเทศของคณะทำงาน เพราะช่วงที่ตนเป็น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หากใครไปราชการก็ยืมเงินตนไปก่อน แล้วค่อยนำใบเสร็จมายื่นทีหลัง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวย้ำในกระบวนการสืบสวนสอบสวนว่า จำเป็นต้องหาข้อมูลจากต่างประเทศแน่นอน โดยเฉพาะคำพิพากษาของศาลที่ออสเตรเลีย รวมไปถึงเรื่องวุฒิการศึกษาด้วย ขณะนี้กำลังแปลเอกสารเป็นภาษาอังกฤษเพื่อส่งเรื่องไปที่นั้น ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ หาก ร.อ.ธรรมนัส ไม่ชี้แจงสังคมให้ชัดเจน ก็เป็นเรื่องของท่าน แต่เรายืนยันว่าจะดำเนินเรื่องอย่างเร็วที่สุด ซึ่งกมธ.ได้ประชุมแล้ว 4 ครั้ง และคิดว่าวันนี้ อาจจะทำเรื่องเพื่อขออนุมัติ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการเพิ่มเป็น 3 ชุด เพราะคณะอนุกรรมาธิการ 2 คณะ ถือว่าไม่เพียงพอ