ภาคประชาชนสงขลา ชุมนุมหน้ากงสุลอินโดฯ ร้องได้รับผลกระทบฝุ่นควันจากไฟป่า

วันที่ 20 กันยายน 2562 ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนในนามกลุ่มพลเมืองผู้ได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นควันจากอินโดนีเซียในจังหวัดสงขลาได้เดินทางมารวมตัวกันบริเวณหน้าสถานกงสุลอินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลาซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอเมือง เพื่อร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงผลกระทบที่ได้รับจากการเผาป่าในประเทศอินโดนีเซียซึ่งประสบปัญหาความเดือดร้อนต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยได้ออกแถลงการณ์ถึงพี่น้องชาวอินโดนีเซียยืนยันถึงความเดือดร้อนจากผลกระทบหมอกควันไฟป่าของประเทศอินโดนีเซียที่พัดเข้ามาปกคลุมอย่างต่อเนื่องโดยได้ร่วมกันสวมใส่หน้ากากอนามัยพร้อมข้อความแสดงออกถึงผลกระทบซึ่งถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2558 ก็ได้มีการร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในลักษณะนี้ที่บริเวณสถานกงสุลอินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลาแต่เวลาล่วงเลยมาปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข

นายบัญชร วิเชียรศรี ตัวแทนกลุ่มพลเมืองผู้ได้รับ ความเดือดร้อนจากฝุ่นควันจากอินโดนีเซียในจังหวัดสงขลา ได้เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์ มีข้อความระบุว่า“พี่น้องชาวอินโดนีเซียที่รัก หลายวันที่ผ่านมา ประชาชนไทยหลายจังหวัดในภาคใต้ของประเทศไทย ต่างได้รับความเดือดร้อนจากควันไฟที่ถูกกระแสลมพัดพามาจากเกาะสุมาตรา เด็กเล็ก คนชราและแม้คนวัยหนุ่มสาวจำนวนมากคนต้องเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ และภูมิแพ้พิษฝุ่นควันไฟ ทั้งยังไม่รู้ชะตากรรมของตัวเองว่าหมอกควันที่ทำร้ายพวกเขาอยู่ทุกลมหายใจนี้จะหมดไปเมื่อไร

เราทั้งหลายในนามของผู้ที่ได้รับความทุกข์ยากเดือดร้อนจากฝุ่นหมอกควันจากอินโดนีเซียมาอย่างต่อเนื่องปีแล้วปีเล่า เราตระหนักดีว่าเราอยู่ในโลกใบเดียวกันมีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา จึงขอให้ท่านร่วมสื่อสารไปยังรัฐบาลของท่านให้ตระหนัก และรับผิดชอบแก้ปัญหาฝุ่นควันดังกล่าวอย่างจริงจัง เพราะมีเพียงรัฐบาลอินโดนีเซียเท่านั้นที่จะทราบดีถึงสาเหตุและวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าว นั่นคือข้อความที่เรา ชาวไทย ในพื้นที่จังหวัดสงขลาเคยกล่าวไว้เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 เวลาล่วงมาถึงวันนี้ เราก็ยังกลับมากล่าวถ้อยคำเดิม ณ ที่เดิม หน้าสถานกงสุลอินโดนีเซีย แห่งนี้ เพราะความเจ็บป่วยและทุกข์ยากของเรายังคงเกิดขึ้นจากปัญหาที่มีเหตุสำคัญที่เกิดจากประเทศของท่าน เช่นเดิม

เราจึงใคร่ร้องขออย่างจริงจังอีกครั้งให้ท่านโปรดได้ผลักดันให้รัฐของท่านได้จริงจังกับการเปลี่ยนแปลงและยุติปัญหาที่สร้างความทุกข์ยากเดือดร้อนแก่เราและเพื่อนร่วมภูมิภาคอีกนับล้านชีวิตเสียที เพื่อที่ทุกคนจะได้มีชีวิตตามปกติ ท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ตามสิทธิ์ที่มนุษย์พึงมีต่อไป”

โดยการทำกิจกรรมในครั้งนี้นั้นมีการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเข้มงวดจากตำรวจ สภ.เมืองสงขลา ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งได้มีการอ่านแถลงการณ์ก่อนจะสลายตัวไป

สำหรับสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซียในวันนี้ยังคงปกคลุมอยู่อย่างหนาตาโดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลาและอำเภอหาดใหญ่ทำให้เมืองอยู่ในสภาพเมืองในหมอกต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว คุณภาพอากาศยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน