“สงวน” ซัด “ประยุทธ์” จงใจขัดรธน. ใช้อำนาจเข้าข้างตัวเอง เอาชนะฝ่ายตรงข้ามจนเกิดปัญหา

เมื่อวานนี้ (4 กันยายน 2562) นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การบริหารราชการแผ่นดินของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นการใช้อำนาจเพื่อเอาชนะฝ่ายตรงข้าม ไม่สนใจเหตุผลทางกฎหมาย ส่งผลให้เกิดปัญหามาตลอด เพราะรัฐบาลเลือกใช้อำนาจเป็นกฎหมาย ไม่ได้ใช้อำนาจตามกฎหมาย คือการทำอะไรก็ได้ให้ตัวเองได้ประโยชน์ ซึ่งเป็นการทำหลายหลักการทางกฎหมายลงโดยสิ้นเชิง ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล พยายามที่จะใช้การตีความทางกฎหมายเพื่อประโยชน์ส่วนตัวมากมากกว่าเหตุผลทางกฎหมายที่เป็นไปตามหลักวิชาการ

นอกจากนี้การกระทำของพลเอกประยุทธ์ ยังทำลายและไม่เคารพหลักการของรัฐธรรมนูญ เพราะการถวายสัตย์ปฏิญาณของพลเอกประยุทธ์ ในการเข้าปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าฝ่ายบริหารนั้น รัฐธรรมนูญกำหนด ว่า ต้องกล่าวให้ครบถ้วนกระบวนความตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 161

เพราะในข้อเท็จจริง ในถ้อยความที่พลเอกประยุทธ์ กล่าวในการถวายสัตย์ มีการตัดต่อแต่งเติมถ้อยความในรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือว่าท่านจงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่มีอำนาจ ดังนั้นเป็นการกระทำขัดรัฐธรรมนูญโดยความตั้งใจ และการที่พรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติครั้งนี้ไม่ได้เอาเป็นเอาตาย เพียงแต่ต้องการเสนอแนะกับรัฐบาลว่าทางแก้ไขมีอย่างไร ซึ่งท่านจะเข้ามาตอบหรือจะไม่มาตอบก็เป็นเรื่องของท่าน ประโยชน์ของท่านเอง