ฮ่องกงเดือด! ปะทะวุ่นหน้าสภา ม็อบขว้างอิฐ-ระเบิดขวด ตร.สาดน้ำ-แก๊สน้ำตา

วันที่ 31 สิงหาคม 2562 เอเอฟพีรายงานสถานการณ์ความคืบหน้า เหตุการณ์ประท้วงของกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง สัปดาห์ที่ 13 ที่ล่าสุดวันนี้ ตำรวจได้ใช้กระสุนน้ำและยิงแก๊สน้ำตาอีกครั้ง เพื่อสกัดกั้นผู้ชุมนุมภายนอกอาคารรัฐสภา

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากที่ใส่เสื้อสีดำ ถือร่มหลากสี รวมตัวกันหน้าอาคารรัฐสภาฮ่องกง แม้ว่าตำรวจจะไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมในวันนี้ และผู้จัดการชุมนุมจะยกเลิกการชุมนุมในวันนี้แล้วก็ตาม

โดยผู้ชุมนุมฮาร์ดคอร์ โยนก้อนอิฐ และยิงแสงเลเซอร์ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยืนอยู่หลังแนวกั้นหน้าอาคารรัฐสภา นอกจากนี้ยังมีการขว้างระเบิดขวดตามท้องถนนด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมที่พยายามฝ่าแนวกั้น นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังยิงกระสุนน้ำที่ผสมน้ำสีฟ้าใส่ผู้ชุมนุม สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เพื่อเป็นการง่ายในการระบุตัวผู้ต้องสงสัย

หญิงผู้ร่วมชุมนุมคนหนึ่ง ที่เปิดเผยว่าชื่อ หว่อง อาชีพนักบัญชี อายุ 33 ปี ระบุว่า ตอนนี้เป็นช่วง “ถ้าไม่ทำตอนนี้ ก็ไม่ต้องทำอีกเลย” สำหรับฮ่องกง

“ฉันเป็นแม่ลูกสอง พวกเขาไม่ได้ออกมาวันนี้ แต่ยายของพวกเขาออกมา พวกเรากำลังปกป้องสิทธิในการชุมนุมสำหรับคนรุ่นต่อไปในฮ่องกง”