ประธานสอบท้องถิ่น 62 แจงเงื่อนเวลาดูผลคะแนนสอบ ภาค ก – ภาค ข.

นายอัษฎางค์ ปาณิกบุตร ประธานกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) เปิดเผยว่า หลังจากประกาศผลการสอบข้อเขียน ภาค ก.และภาค ข.ในการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุข้าราชการหรือพนักงานท้องถิ่นในองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.)ทั่วประเทศ 63 ตำแหน่ง ล่าสุดการสอบภาค ค.หรือ การสัมภาษณ์ในสนามสอบ 10 ศูนย์เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในสนามสอบทั่วประเทศได้รับรายงานว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีผู้เข้าสอบตามจำนวนที่ผ่านการสอบข้อเขียน โดย กสถ.กำหนดให้คะแนนผู้สอบขั้นต่ำ 80 คะแนน แต่ไม่เกิน 85 คะแนน ยกเว้นมีผู้เข้าสอบบางรายอาจแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ได้แจ้งให้กรรมการทำบันทึกรายงานให้ทราบเป็นรายบุคคล

“จากนั้นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ผู้รับจ้างในการจัดสอบจะนำคะแนนการสอบทุกภาคของผู้สอบผ่านจัดลำดับผู้สอบได้นำไปขึ้นบัญชีรอเรียกไปบรรจุแต่งตั้ง โดยประกาศผลสอบทางเว็บไซต์ที่สมัครสอบหลังจากสอบสัมภาษณ์แล้วไม่เกิน 30 วัน คาดว่าผู้สอบผ่านทั้งหมดจะไม่เพียงพอกับตำแหน่งว่างที่ อปท.เหมือนการสอบบรรจุของ กสถ.ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะในตำแหน่งสำคัญที่ อปท.ขาดแคลนยังมีผู้สอบผ่านไม่มาก ซึ่งสวนทางกับกระแสการแอบอ้างว่ามีการซื้อขายตำแหน่ง หรือมีข้อสอบรั่ว” นายอัษฎางค์ กล่าว

สำหรับการขอดูคะแนนผลการสอบ “การเปิดเผยคะแนนสอบ ภาค ก และ ภาค ข ในขณะนี้ยังไม่สามารถที่จะเปิดเผยได้ เนื่องจากกระบวนการสอบแข่งขันยังไม่เสร็จสิ้น จะต้องมีการสอบในภาคความเหมาะสมกับตำแหน่ง (ภาค ค) ในวันที่ 25 สิงหาคม 2562 เพราะจะมีผลกระทบกับกระบวนการสอบแข่งขันในขั้นตอนการสอบดังกล่าว โดยเมื่อมีการประกาศขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้แล้ว กสถ. จะได้มีประกาศให้ผู้เข้าสอบแข่งขันสามารถขอทราบข้อมูลคะแนนผลการสอบของตนเองได้ โดยจะอำนวยความสะดวกให้สามารถขอข้อมูลทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และจะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ. 2540” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบการสอบแข่งขันที่ กสถ. ได้ดำเนินการ และเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่จะแก้ไขปัญหาการใช้ระบบอุปถัมภ์หรือการเรียกรับผลประโยชน์จากการสอบแข่งขัน และปฏิรูปการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น ให้เป็นไปตามระบบคุณธรรม ความเสมอภาคในโอกาส และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ